คัดลอก URL แล้ว
อนุทิน ยัน สธ.พร้อมสนับสนุนบำบัดผู้ป่วยยาเสพติด ย้ำไม่ทบทวน พ.ร.บ.กัญชาฯ เหตุถูกถอดพ้นบัญชียาเสพติดแล้ว

อนุทิน ยัน สธ.พร้อมสนับสนุนบำบัดผู้ป่วยยาเสพติด ย้ำไม่ทบทวน พ.ร.บ.กัญชาฯ เหตุถูกถอดพ้นบัญชียาเสพติดแล้ว

KEY :

วันนี้ ( 12 ตุลาคม 2565 ) ที่ ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวก่อนร่วมประชุมเพื่อกำหนดมาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและอาวุธปืน ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขจะเสนออะไรในที่ประชุมหรือไม่ ว่า กระทรวงสาธารณสุขเป็นฝ่ายสนับสนุนอยู่แล้ว โดยมีกรมการแพทย์ และสถาบันธัญลักษณ์ ซึ่งเป็นแม่ข่ายบำบัดผู้ป่วยยาเสพติด รวมทั้งรพ.แต่ละแห่ง ก็ได้รับการวางตัวเตรียมพร้อมรับสำหรับการรักษาผู้ป่วยยาเสพติด ซึ่งหากผู้เสพมีอาการมากก็จะรักษาทางการแพทย์ โดยส่งมาตามสถานพยาบาลที่เกี่ยวข้องโดยตรง เพื่อเข้ารับการบำบัดยาเสพติด

ทั้งนี้ถามว่าหากมีการค้นหาเชิงรุกตามหมู่บ้านต่างๆและเจอผู้เสพยาจำนวนมากทกระทรวงสาธารณสุขจะสามารถรองรับได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อาการของผู้ป่วยแต่ละคนแตกต่าง กัน ถ้าเบาๆ ก็จะบำบัดรักษา ทำความเข้าใจและให้ความรู้ แต่หากอาการหนักก็ต้องเข้ารับรักษาทางการแพทย์ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเป็นฝ่ายสนับสนุนอยู่แล้ว

โดยเมื่อถามว่าหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว จะมีการทบทวนพ.ร.บ.กัญชากัญชง หรือนโยบายกัญชาเสรีหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องยาบ้ายาเสพติด ยืนยันว่าวันนี้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด หลังจากป.ป.ส.เห็นชอบถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดประเภทที่ 5 แล้ว ดังนั้นขออย่าไปผูกกัน เป็นคนละเรื่องกัน

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าวันนี้นายอนุทิน และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขที่มาร่วมประชุมต่างถอดหน้ากากอนามัยทั้งคณะ ผู้สื่อข่าวจึงถามว่า วันนี้ถอดหน้ากากกันหมดแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ดีเดย์มาตั้งแต่วันที่ 1 และวันนี้อยู่ในสถานที่อากาศโล่งแจ้ง รวมทั้ง ทุกคนฉีดวัคซีนหมดแล้วจึงถือว่าไม่มีความเสี่ยงแต่ถ้าเป็นสถานที่ปิดห้องประชุม หากใครมีความเสี่ยงหรือมีอาการก็ต้องสวมใส่หน้ากากเช่นเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง