คัดลอก URL แล้ว
หลายประเทศ ผู้ป่วยโควิด-19 กลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง

หลายประเทศ ผู้ป่วยโควิด-19 กลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง

KEY :

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา แม้สถานการณ์โลกจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่หลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการเพิ่มขึ้น และมีสภาพอากาศเริ่มเย็นลง ก็เริ่มส่งผลให้ยอดผู้ป่วยเริ่มกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง

สหราชอาณาจักร

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ของสหราชอาณาจักรในสัปดาห์ล่าสุดอยู่ที่ 8,917 ราย เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่เคยอยู่ในระดับเฉลี่ย 28 ราย/วัน ก็พุ่งไปอยู่ที่ระดับ 49 ราย/วัน

โดยผู้ป่วยรายใหม่ในอังกฤษและเวลส์เพิ่มขึ้น 13% และยอดผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเฉลี่ยในรอบ 7 วัน เพิ่มสูงขึ้น 17% เฉพาะในกลุ่มที่มีอายุมากกว่า 70 ปีขึ้นไป มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ฝรั่งเศส

ในฝรั่งเศส จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน โดยในขณะนี้เพิ่มสูงขึ้นกว่า 30% แล้ว เมื่อเทียบกับช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ในช่วงที่พบผู้ป่วยรายใหม่ต่ำที่สุด

โดยมีทิศทางการเพิ่มขึ้นคล้ายกับสหราชอาณาจักรคือ เริ่มมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่เดือนกันยายนอย่างต่อเนื่อง พบผู้ป่วยในกลุ่มผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น อัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น และตามด้วยอัตราการเสียชีวิตที่เพิ่มสูงขึ้น

จำนวนผู้เสียชีวิตเฉลี่ยในช่วง 7 วันที่ผ่านมาอยู่ที่ราว 44 ราย/วัน เพิ่มขึ้นจากช่วงกลางเดือนกันยายนที่อยู่ในระดับราว 24 ราย/วัน

ออสเตรีย

จำนวนผู้ป่วยยืนยันในออสเตรียมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา จากจำนวนผู้ป่วยเฉลี่ยในรอบ 7 วัน ราว 2,600 ราย/วัน เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 13,000 ราย ในสัปดาห์ล่าสุด และมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 10 ราย/วัน เพิ่มขึ้นจากที่อยู่ในระดับ 6-7 ราย/วัน

แม้จำนวนผู้เสียชีวิตจะยังไม่เพิ่มสูงขึ้นมานัก แต่ก็เริ่มมีแนวโน้มที่ขยับเพิ่มสูงขึ้น ทำให้หลายฝ่ายเริ่มกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น และอาจจะส่งผลกระทบเช่นเดียวกับช่วงที่ผ่านมา ทำให้ผู้เชี่ยวชาญหลายรายเรียกร้องให้รัฐบาลนำมาตรการการสวมหน้ากากกลับมาใช้อีกครั้ง

เยอรมนี

แนวโน้มในเยอรมนีก็ไม่ต่างจากออสเตรีย ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร โดยจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ในช่วงกลางเดือนกันยายนอยู่ที่ราว 29,000 ราย/วัน เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยในสัปดาห์ล่าสุดอยู่ค่าเฉลี่ยในรอบ 7 วันอยู่ที่ราว 8 หมื่นราย/วัน

นอกจากนี้ในช่วงหลังสิ้นสุดเทศกาล Oktoberfest ซึ่งมีผู้เดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ก็จะส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก

อย่างไรก็ตาม แม้ยอดผู้ป่วยรายใหม่ในเยอรมนีจะมีทิศทางที่เพ่ิมสูงขึั้น แต่ในขณะนี้ ยอดผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ในระดับที่ทรงตัว

อิตาลี

จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ในอิตาลีเฉลี่ยในรอบ7 วัน มียอดล่าสุดอยู่ที่ราว 4 หมื่นราย/ราย เพิ่มขึ้นจากค่าเฉลี่ยในช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมาอยู่ในระดับเพียงราว 15,000 ราย/วัน

และจำนวนผู้เสียชีวิตในขณะนี้ กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 40 ราย/วัน มาอยู่ที่ระดับ 50 ราย/วัน และยังคงเป็นทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้น

สิงคโปร์

จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในสิงคโปร์ล่าสุดกลับมาแตะที่ระดับ 5 พันกว่ารายอีกครั้ง หลังจากที่ลดลงต่ำสุดเหลือราว 1,800 ราย/วัน ในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา และกำลังตามมาด้วยจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวที่มีแนวโน้มขยับเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน รวมถึงผู้ป่วยอาการหนักในห้องไอซียูด้วย

ทางการสิงคโปร์ระบุว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกิจกรรมทางสังคมที่กลับมาเพิ่มสูงขึ้น ร่วมกับการระบาดของโควิด-19 ในสายพันธุ์ BA.2.75 และ BA.2.10 แม้ว่า ในขณะนี้ทั้งสองสายพันธุ์นี้จะไม่มีข้อมูลยืนยันว่า จะทำให้มีอาการป่วยหนัก หรือเสียชีวิตมากว่าสายพันธุ์อื่นก็ตาม

ในประเทศอื่น ๆ

ในขณะนี้ แนวโน้มจำนวนผู้ป่วยในประเทศในเขตอากาศหนาวมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ฮังการี นิวซีแลนด์ หรือแม้แต่ในประเทศจีน โดยผู้เชี่ยวชาญในหลายประเทศตั้งข้อสังเกตถึงการเพิ่มในช่วงนี้ว่า เกิดจากการที่มีการรวมกลุ่ม รวมตัวกันในห้อง อาคาร บ้านเรือนมากขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่เย็นมากขึ้น และหากอากาศเย็นลงกว่านี้ แนวโน้มการระบาดก็อาจจะกลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง

นอกจากนี้ การผ่อนคลายมาตรการที่เกิดขึ้น หลายประเทศไม่ได้มีการกำหนดให้มีการสวมหน้ากากแล้ว จึงทำให้โอกาสในการแพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น จึงมีอากาศที่จะพบผู้ป่วยได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม อัตราการป่วยที่เพิ่มมากขึ้น ย่อมส่งผลกระทบต่อจำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลและจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นตามมาในภายหลัง หลายประเทศจึงยังคงอยู่ในสถานะการเฝ้าระวังจำนวนผู้เสียชีวิต ว่าจะมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นมาน้อยเพียงใด และหากเพิ่มมากขึ้น ก็อาจจะจำเป็นต้องพิจารณามาตรการบางอย่างเพิ่มขึ้น เพื่อลดอัตราการระบาดในระลอกใหม่นี้


ข้อมูล –


ข่าวที่เกี่ยวข้อง