คัดลอก URL แล้ว
ส.ส.หนองบัวลำภู เรียกร้องรัฐบาลจัดการยาเสพติด ทบทวนเปิดกัญชาเสรี หลังเหตุกราดยิง

ส.ส.หนองบัวลำภู เรียกร้องรัฐบาลจัดการยาเสพติด ทบทวนเปิดกัญชาเสรี หลังเหตุกราดยิง


ส.ส.หนองบัวลำภู เรียกร้องรัฐบาลจัดการปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง พร้อมทบทวนเปิดกัญชาเสรี หลังเหตุกราดยิงที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จังหวัดหนองบัวลำภู
.
นายไชยา พรหมา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดหนองบัวลำภู เขต 2 พรรคเพื่อไทย เรียกร้องไปยังรัฐบาลกวาดล้างปัญหายาเสพติดอย่างจริงจังหลังเกิดเหตุ ส.ต.อ. ปัญญา คำราบ อดีตตำรวจสภ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู ใช้ปืนกราดยิงเด็กและผู้ใหญ่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 38 คน บาดเจ็บ 12 คน
.
ซึ่งพลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ข่าวว่า ผู้ก่อเหตุถูกไล่ออกจากราชการตำรวจเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เนื่องจากมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และเชื่อว่าในระหว่างการก่อเหตุวันนี้ น่าจะอยู่ในอาการเมายา และเลือกก่อเหตุที่ศูนย์เด็กเล็ก เนื่องจากง่ายต่อการก่อเหตุ เพราะเด็กไม่มีอาวุธ และศูนย์เด็กเล็กยังตั้งอยู่ใกล้กับบ้านของมือปืน
.
นายไชยา ระบุว่า ต้นตอของเรื่องนี้มาจากปัญหายาเสพติดที่แพร่ระบาดอย่างหนัก ราคายาบ้าเม็ดละไม่กี่บาท เป็นปัญหาที่บั่นทอนเยาวชน เป็นมะเร็งร้ายในสังคม ในฐานะ ส.ส.ในพื้นที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ว่าปัจจุบันขบวนการค้ายาเสพติดใช้เด็กอายุน้อยเดินยา เพื่อหลบเลี่ยงกฎหมาย ซึ่งในระดับพื้นที่แก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่ง แต่ในระดับนโยบาย ภาครัฐต้องมีความชัดเจน เช่น ในสมัยรัฐบาลเพื่อไทย มีการประกาศสงครามกับยาเสพติด ทำให้การลำเลียงยาเสพติดทำได้ยาก
.
ดังนั้นการแก้ปัญหารัฐบาลต้องเอาจริงเอาจัง ซึ่งปัจจุบันรองผู้ว่าราชการจังหวัด มาจากสายความมั่นคง คือ กอ.รมน. จึงอยากเห็นฝ่ายทหาร ตำรวจ พลเรือน จับมือกันเอ็กซเรย์ ทั่วพื้นที่โดยสั่งการมาจากการสั่งการจากรัฐบาล และต้องมีตัวชี้วัดว่าจังหวัดไหนมีการระบาดเพิ่มขึ้น ต้องมีมาตรการจัดการอย่างไร
.
นอกจากนี้นายไชยา ยังระบุ อีกว่าในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนฯ เห็นว่าทุกหน่วยงานมีงบประมาณเรื่องการแก้ปัญหายาเสพติด แต่เห็นว่าการบูรณาการทำงานให้สัมฤทธิผลจะต้องวางมาตรการกันใหม่
.
อีกหนึ่งปัญหาสำคัญขอเตือนว่าการเสพยาเสพติด เริ่มจากกระท่อม กัญชา และกลายมาเป็น ยาบ้า สังคมปัจจุบันกำลังย้อนกลับไปอีกครั้งเพราะการเปิดเสรี กัญชา กระท่อม เยาวชนที่อยากจะลองผิดลองถูกเข้าถึงได้ง่าย ขณะเดียวกันเห็นด้วยว่า กัญชามีส่วนที่ดีที่ใช้ในทางการแพทย์ ก็ควรใช้ต่อไป แต่ไม่ควรเปิดกว้างเช่นนี้



สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ เนื่องจากส.ส.ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้เพราะกฎเหล็กของกกต.180 วันจึงขอเรียกร้องให้ทางจังหวัดตั้งศูนย์ระดมความช่วยเหลือ เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ครอบครัวผู้สูญเสีย ผู้บาดเจ็บต้องใช้เวลาในการเยียวยาระยะยาวจึงเห็นว่าควรวางแผนการช่วยเหลือเยียวยา
.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง