คัดลอก URL แล้ว
เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามญี่ปุ่นไปตกในมหาสมุทรแปซิฟิก

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามญี่ปุ่นไปตกในมหาสมุทรแปซิฟิก

KEY :

กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น รายงานว่า เมื่อเวลา 07.22 น. เกาหลีเหนือได้ยิงทดสอบขีปนาวุธออกมา โดยขีปนาวุธลูกดังกล่าวได้ลอยข้ามเกาะญี่ปุ่น ไปตกมหาสมุทรแปซิฟิกนอกเขตน่านน้ำเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ห่างออกไปราว 3,200 กิโลเมตรทางตะวันออกของประเทศญี่ปุ่น

เหตุการณ์ในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธข้ามประเทศญี่ปุ่น และในครั้งนี้ทางการญี่ปุ่นประเมินว่า นี่เป็นการยิงขีปนาวุธที่ไกลที่สุดเท่าที่เคยมีมาของเกาหลีเหนือ ทำให้กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น จำเป็นที่จะต้องรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด

โดยขีปนาวุธีที่ถูกยิงออกมานั้น ได้พุ่งขึ้นไปสูงราว 1,000 กิโลเมตร เป็นระยะทางไกลราว 4,600 กิโลเมตร มีความเร็วราว 17 มัค ซึ่งจากระดับความสูงและพิสัยของทำการแล้วคาดว่า น่าจะเป็นขีปนาวุธ IRBM หรือขีปนาวุธพิสัยกลาง

ทางการญี่ปุ่นประณาม

ทางด้านของนาย คิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ประณามการกระทำที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ของเกาหลีเหนือ ซึ่งการยิงขีปนาวุธหลายครั้งที่ผ่านมาถือเป็นท่าทีที่อุกอาจ และจะมีการเรียกประชุมหารือเกียวกับเรื่องที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ ฮามาดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น ระบุว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่สร้างปัญหาต่อญี่ปุ่นอย่างมาก และเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ ซึ่งอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นไม่ใช่แค่เครื่องบิน หรือเรือในทะเลเท่านั้น แต่ยังเสี่ยงต่อความปลอดภัยของประชาชนตลอดแนวเส้นทางที่ขีปนาวุธลอยผ่านไปอีกด้วย

ญี่ปุ่นแจ้งเตือนภัยทันที

ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังระบบของทางการญี่ปุ่นตรวจจับการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือได้ ก็ได้แจ้งเตือนผ่านช่องทางต่าง ๆ ทันที พร้อมทั้งหยุดให้บริการรถไฟในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศชั่วคราว โดยข้อความแจ้งเตือนนั้นระบุถึงการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และให้อพยพเข้าไปหลบอยู่ในอาคารหรือใต้ดิน

โดยการแจ้งเตือนในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2017 ที่มีการใช้ระบบ J-Alert หรือระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินในการแจ้งเตือนภัยได้มีการแจ้งเตือนทันทีในเวลาไม่กี่นาที หลังจากเกาหลีเหนือมีการยิงขีปนาวุธออกมา

ระบบดังกล่าวถูกพัฒนาขึ้นเมื่อปี 2017 เพื่อให้ในการแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินต่าง ๆ ในระดับชาติ เช่นแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ การโจมตีของผู้ก่อการร้าย รวมถึงการยิงขีปนาวุธ โดยระบบดังกล่าวจะมีการส่งข้อความไปช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศผ่านทางดาวเทียมและเครือข่ายวิทยุ โดยสัญญาณเตือนที่จะแจ้งออกมานั้น จะมีทั้งไซเรน, วิทยุ FM, มือถือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง