คัดลอก URL แล้ว
ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุเฮอริเคนเอียนในสหรัฐฯ กว่า 40 รายแล้ว

ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุเฮอริเคนเอียนในสหรัฐฯ กว่า 40 รายแล้ว

KEY :

หลังจากที่พายุเฮอริเคนเอียนเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของฟลอริดาด้วยความรุนแรงระดับ 4 เมื่อช่วงบ่ายวันพุธ (28 ก.ย.) ก่อนที่จะพัดเข้าสู่รัฐเซาธ์แคโรไลนาทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ ด้วยความรุนแรงระดับ 1 เมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ (30 ก.ย.) ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายให้กับหลายพื้นที่ที่อยู่ในแนวของเส้นทางพายุที่พัดผ่านอย่างมาก โดยเฉพาะที่รัฐฟลอริด้าที่เผชิญกับพายุรุนแรง ฝนตกหนัก และกระแสลมแรง ตลอดจนน้ำท่วมหนักทั้งในพื้นที่ชายฝั่งและพื้นที่ที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล

ภาพ – ซินหัว

มีบ้านเรือนประชาชน และสิ่งปลูกสร้างได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง รวมถึงสายไฟฟ้าและประปา โดยคาดว่า มีประชาชนที่ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้กว่า 1 ล้านคน ในรัฐฟลอริดา, นอร์ทแคโรไลนา และเวอร์จิเนีย

พายุเฮอริเคนเอียน ถูกจัดให้เป็นพายุลูกใหญ่ที่พัดเข้าถล่มสหรัฐฯ โดย ปธน.โจ ไบเดนกล่าวว่า พายุลูกนี้น่าจะเป็นหนึ่งในพายุลูกที่อัตรายที่สุดของสหรัฐฯ และมันจะสร้างความเสียหายให้กับอเมริกาอย่างมาก และได้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในรัฐฟลอริด้าด้วย

ฟลอริด้าอ่วม

เจ้าหน้าที่ของรัฐฟลอริด้าระบุว่า ในขณะนี้ผลกระทบจากพายุเอียดที่เกิดขึ้นในรัฐฟลอริดา ถือว่าเป็นความเสียหายอย่างมาก เกินน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง แม้พายุจะผ่านพ้นไปแล้ว แต่ก็ถือเป็นเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่สุดในรอบ 500 ปีของรัฐ

ในเมือง DeSoto County เส้นทางคมนาคมถูกน้ำท่วม ทำให้มีบ้านเรือนกว่า 1 หมื่นหลังคาเรือนที่ถูกตัดขาด และเจ้าหน้าที่ยังคงไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่เพื่อส่งน้ำดื่ม และสิ่งของช่วยเหลือเข้าไปได้ แม้ว่าทางเจ้าหน้าที่จะเร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบแล้วก็ตาม

ภาพ – ซินหัว

ซึ่งผลกระทบจากพายุเอียน ทำให้ระบบทำน้ำประปาของฟลอริด้าไม่สามารถใช้งานได้เป็นบริเวณกว้าง ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากไม่มีน้ำสะอาดสำหรับการใช้อุปโภค-บริโภค

นอกจากนี้ น้ำมันและก๊าซในหลายพื้นที่ไม่สามารถใช้งานงาน หรือไม่มีเพียงพอ ทำให้ประชาชนจำนวนมากต้องไปต่อคิวเพื่อซื้อน้ำมันเป็นเวลานาน และหลายรายต้องผิดหวังเนื่องจากปั้มน้ำมันแจ้งว่า น้ำมันหมดลงแล้ว และยังไม่สามารถนำเข้ามาเพิ่มได้ เนื่องจากการขนส่งถูกน้ำท่วม หรือมีสิ่งกีดขวาง ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ โดยรายงานล่าสุด มีมากกว่า 30 เส้นทางแล้วที่ไม่สามารถใช้การได้ทั้ง 2 เลน

ทางด้านของท่าเรือก็ได้รับความเสียหายอย่างหนักเช่นกัน โดยเฉพาะที่บริเวณพอร์ตชาร์ลอตต์และฟอร์ตไมเออร์ ซึ่งเป็นเส้นทางพายุที่พัดผ่าน

เสียชีวิตกว่า 40 รายแล้ว

สำหรับยอดผู้เสียชีวิตจากพายุเอียนในครั้งนี้ ยังคงมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยมีรายงานยืนยันผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 34 ราย ในรัฐฟลอริดา โดยส่วนใหญ่มาจากการจมน้ำ รวมถึงมีรายงานผู้เสียชีวิตจากเครื่องช่วยหายใจที่ดับลงหลังจากกระแสไฟฟ้าดับ

ภาพ – ซินหัว

ในขณะที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 8 ราย ทั้งจากการโดนต้นไม้และเสาไฟฟ้าลมทับ, อุบัติเหตุรถชนกันจากพายุ, มีหนึ่งรายที่เสียชีวิตจากการที่รถบรรทุกเสียหลักตกลงไปในน้ำ และมีหนึ่งรายที่เสียชีวิตจากการสูดดมก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ของเครื่องปั่นไฟที่อยู่ในโรงรถ

ภาพ – ซินหัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง