คัดลอก URL แล้ว
นักวิชาการเชื่อ “ลุงตู่อยู่ต่อ” ยังมีเวลาเป็นนายกฯ อีก 2 ปี เจ้าตัวไม่เครียด พร้อมยอมรับคำตัด

นักวิชาการเชื่อ “ลุงตู่อยู่ต่อ” ยังมีเวลาเป็นนายกฯ อีก 2 ปี เจ้าตัวไม่เครียด พร้อมยอมรับคำตัด

วันนี้ (30 ก.ย. 2565) ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จะอยู่หรือไป ทุกสายตาจับจ้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ ตามนัดออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยในเวลา 15.00 น. ท่ามกลางกระแสข่าวการนัดรวมตัวของม็อบหลายกลุ่ม ในขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญออกประกาศ “พื้นที่ปลอดภัย” มีผล 1 ทุ่มวานนี้ – 6 โมงเช้าวันจันทร์ หลังฝ่ายความมั่นคงประเมินความเสี่ยง อาจเกิดความไม่สงบปมวินิจฉัยวาระนายกฯ 8 ปี

‘บิ๊กตู่’ ไม่เครียด พร้อมยอมรับคำตัดสินปม 8 ปี รอลุ้นใน ร.1 ทม.รอ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวตลอดวานนี้ของ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ปฏิบัติภารกิจตามปกติ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการ โดยมีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีท่าทีปกติ และได้พูดคุยกับคนใกล้ชิดว่า ไม่ว่าในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ผลการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไร ก็พร้อมยอมรับในกระบวนการ ไม่ได้รู้สึกเครียดอะไร

ส่วนกำหนดการในวันนี้ช่วงเช้าจะเดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ที่กระทรวงกลาโหม จากนั้นช่วงบ่ายจะกลับเข้าบ้านพัก ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ร.1 ทม.รอ.) เพื่อติดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

นักวิชาการวิเคราะห์ 3 แนวทางวินิจฉัย – เชื่อ ‘บิ๊กตู่’ ได้ไปต่อ

ก่อนหน้านี้ ‘รศ.สุขุม นวลสกุล’ นักวิเคราะห์การเมือง อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้วิเคราะห์ทิศทางศาลรัฐธรรมนูญ ตีความอายุการทำงาน ตัดสินชะตา พล.อ.ประยุทธ์ แบ่งออกเป็น 3 ทางเลือก คือ

1 – ครบ 8 ปี วันที่ 23 ส.ค. 2565 โดยนับจากได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ภายหลังการรัฐปรหารเมื่อปี 2557 วันที่ 24 ส.ค. 2557 ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 ซึ่งจะครบวาระ 8 ปี ในวันที่ 23 ส.ค. 2565

2 – ครบ 8 ปี วันที่ 8 มิ.ย. 2570 โดยเริ่มนับตั้งแต่ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี 9 มิ.ย. 2562 และจะครบ 8 ปี ในวันที่ 8 มิ.ย. 2570

3 – ครบ 8 ปี วันที่ 5 เม.ย. 2568 โดยนับจากวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2560 มีผลบังคับใช้ในวันที่ 6 เม.ย. 2560 เป็นต้นไป ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จะครบ 8 ปี ในวันที่ 5 เม.ย. 2568

ประเมิน ‘พล.อ.ประยุทธ์’ ยังมีเวลาเหลืออีก 2 ปี นั่งเก้าอี้นายกฯ

รศ.สุขุม ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวไทยพับลิก้า เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ “ยังได้ไปต่อ” จนจัดประชุม APEC 2022 และเลือกตั้งใหม่ในปี 2566 โดยวิเคราะห์การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าน่าจะเลือกทางออกกลางๆ แบบแนวทางที่สามมากกว่าแนวทางอื่น ทำให้อย่างน้อย พล.อ. ประยุทธ์ ยังมีเวลาเหลืออีก 2 ปีในการเป็นนายกรัฐมนตรี ขณะที่การเมืองภาคประชาชนยังแผ่ว แรงต้านจะไม่รุนแรงมากนัก

สอดคล้องกับกับ ‘ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง’ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ที่คาดว่าผลวินิจฉัยในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ มีสิทธิ์ได้ไปต่อ ตามการใช้รัฐธรรมนูญปี 2560 โดยจะสามารถดำรงตำแหน่งได้ถึงปี 2568 แต่ถ้าเป็นไปในแนวทางนี้จริงพรรคการเมืองที่สนับสนุนอาจจะมองว่าไม่คุ้มค่า หากจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปอีกเพียง 2 ปี และหลังจากนั้นใครจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปเป็นสิ่งที่ประชาชนตั้งคำถาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง