คัดลอก URL แล้ว
ยอดเด็กเกิดใหม่ ‘เกาหลีใต้’ เดือน ก.ค. ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ยอดเด็กเกิดใหม่ ‘เกาหลีใต้’ เดือน ก.ค. ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

KEY :

สำนักงานสถิติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่าจำนวนเด็กเกิดใหม่ของเกาหลีใต้ลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนกรกฎาคม โดยลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 80 แล้ว

สำนักงานฯ ระบุว่าจำนวนเด็กเกิดใหม่ในเดือนกรกฎาคมอยู่ที่ 20,441 คน ลดลงร้อยละ 8.6 จากปีก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นตัวเลขของเดือนกรกฎาคมที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลเมื่อปี 1983

เกาหลีใต้พบจำนวนเด็กเกิดใหม่ลดลงตั้งแต่เดือนธันวาคม 2015 ท่ามกลางกระแสแต่งงานช้าในสังคมและจำนวนผู้หญิงวัยตั้งครรภ์ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยอัตราการเกิดที่ต่ำนั้นก่อให้เกิดความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับภาวะหน้าผาประชากร (demographic cliff) อันหมายถึงจำนวนสมาชิกในครัวเรือนลดลงจนนำไปสู่ภาวะหน้าผาการบริโภค (consumption cliff)

ขณะเดียวกันยอดการแต่งงานในเดือนกรกฎาคมลดลงร้อยละ 5 เมื่อเทียบปีต่อปี อยู่ที่ 14,947 ครั้ง นับเป็นสถิติต่ำสุดของเดือนกรกฎาคม ท่ามกลางการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่วนยอดการหย่าร้างลดลงร้อยละ 9.3 อยู่ที่ 7,535 ครั้ง

ด้านยอดการเสียชีวิตของเกาหลีใต้เพิ่มทุบสถิติสูงสุดรายเดือนที่ 26,030 รายในเดือนกรกฎาคม เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.2 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากโรคระบาดใหญ่และประชากรสูงอายุ โดยยอดการเสียชีวิตที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์บวกกับจำนวนเด็กเกิดใหม่ที่ลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้ประชากรของเกาหลีใต้ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 33 นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2019


ที่มา – Xinhua


ข่าวที่เกี่ยวข้อง