คัดลอก URL แล้ว
ท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1-2 รั่ว ยุโรปเร่งสืบหาสาเหตุ หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตุ “ก่อวินาศกรรม”

ท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1-2 รั่ว ยุโรปเร่งสืบหาสาเหตุ หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตุ “ก่อวินาศกรรม”

KEY :

วานนี้ ( 27 ก.ย.) หลังมีรายงานแรงดันก๊าซในท่อก๊าซนอร์ดสตรีม มีแรงดันหายไปอย่างรวดเร็วในช่วงคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา และมีพบว่า มีการรั่วไหลของก๊าซจากท่อนอร์ดสตรีม 2 ทำให้ทางการเดนมาร์กได้ส่งเครื่องบินของกองทัพเดนมาร์กขึ้นบินตรวจสอบ ก่อนที่จะพบจุดที่มีท่อก๊าซรั่วไหล ก่อนที่กระทรวงพลังงานของเดนมาร์กจะออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ซึ่งร่องรอยของการรั่วไหลในครั้งนี้ เกิดเป็นฟองก๊าซขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางขนาดใหญ่ ราว 1 กิโลเมตร และยังมีรอยรั่วขนาดเล็ก ราว 200 เมตร ทำให้ทางการเดนมาร์กและสวีเดน ได้มีการแจ้งเตือนไปยังเรือทุกชนิดให้เลี่ยงเข้าใกล้บริเวณที่เกิดรอยรั่วดังกล่าว

หลังจากนั้นอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา มีรายงานว่า แรงดันก๊าซในท่อนอร์ดสตรีม 1 ลดลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน ซึ่งเมื่อตรวจสอบ พบว่า มีการรั่วไหลของก๊าซเกิดขึ้นซ้ำกับท่อก๊าซนอร์ดสตรีม 1 ที่อยู่ในน่านน้ำสวีเดนและเดนมาร์ก

ซึ่งจุดที่เกิดเหตุการณ์ขึ้นนี้ อยู่ในบริเวณใกล้เคียงของเกาะบอร์นโฮล์ม ของประเทศเดนมาร์ก

ภาพ – TW / Forsvaret

ยุโรปเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบอย่างมากต่อยุโรป เนื่องจากสถานการณ์ในขณะนี้ อากาศกำลังเริ่มเย็นลง และหลายประเทศยังคงจำเป็นต้องพึ่งพาก๊าซจากรัสเซีย ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ หลายฝ่ายได้ออกมาประเมินเบื้องต้นคาดว่า การซ่อมแซมนั้นเป็นเรื่องที่ยาก และอาจจะต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์

ซึ่งท่อก๊าซนอร์ดสตรีมนี้ มีมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ นี้ ถูกสร้างขึ้นด้วยท่อเหล็กกล่องสี่เหลี่ยม หนาตั้งแต่ 27-41 มม. ที่ได้รับการออกแบบมมาอย่างดี และหุ้มด้วยคอนกรีตที่หนาราว 60-110 มม. และมีน้ำหนักหลายตันต่อกันยาวนับแสนท่อวางอยู่ใต้ทะเลที่ระดับความลึก 80-100 เมตร

ในขณะนี้ ผู้เชี่ยวชาญในยุโรปให้ข้อมูลตรงกันว่า ไม่เคยมีการรั่วไหลในลักษณะนี้เกิดขึ้นมาก่อนกับท่อก๊าซนอร์ดสตรีม และมันมีความเป็นไปได้ตั้งแต่ปัญหาทางเทคนิคไปจนถึงการก่อวินาศกรรม อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญในสหราชอาณาจักรระบุว่า เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากมาก ที่ท่อก๊าซ 2 ท่อจะเกิดเหตุรั่วไหลพร้อมกัน ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน และมันไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แม้อาจจะมองได้ว่า ท่อก๊าซนอร์ดสตรีม 2 เป็นท่อที่สร้างขึ้นใหม่ ยังไม่มีการใช้งานจริง และอาจจะมีโอกาสเกิดปัญหาทางเทคนิคได้ แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับท่อนอร์ดสตรีม 1 ที่มีการใช้งานมาอย่างยาวนานแล้ว

ทางด้านของหน่วยเฝ้าระวังแผ่นดินไหวของสวีเดน มีรายงานว่า พบการสั่นไหวขนาดใหญ่ 2 ครั้งบริเวณใกล้กับท่อก๊าซที่รั่วไหลทั้งสองจุด เช่นเดียวกับศูนย์วิจัยด้านธรณีวิทยาของเยอรมนี ก็พบการสั่นไหว 2 ครั้งในวันจันทร์ที่ผ่านมา ช่วงเวลาราว 00.03 น. และ 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งใกล้เคียงกับการรายงานการสูญเสียแรงดันในท่อก๊าซ

เช่นเดียวกับการรายงานจากในเดนมาร์กที่ระบุว่า หนึ่งในสองครั้งที่มีการตรวจพบแรงสั่นสะเทือนมีความแรงในระดับ 2.3 แมกนีจูดตามมาตราริกเตอร์ และใกล้เคียงกับระเบิดที่มีอานุภาพสูงในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ หลายชาติในยุโรปกำลังเร่งสอบสวนหาสาเหตุที่เกิดขึ้นว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้มีสาเหตุมาจากสิ่งใดกันแน่ โดยทางด้านของศูนย์เฝ้าระวังแผ่นดินไหวของสวีเดน ยืนยันว่า ไม่มีเหตุแผ่นเดินไหวในพื้นที่ และกำลังเทียบการสั่นไหวที่เกิดขึ้นกับข้อมูลแรงสั่นไหวจากการระเบิดที่สวีเดนเคยซ้อมรบมาก่อนหน้านี้ เพื่อหาหลักฐานที่ชัดเจน

สื่อฯ เยอรมันคาด “ก่อวินาศกรรม”

สำนักข่าวในประเทศเยอรมนีหลายสำนักได้รายงานถึงสิ่งที่เกิดขึ้นและตั้งข้อสังเกตุว่า นี่เป็นการก่อวินาศกรรม ซึ่งไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะเกิดจากอุบัติเหตุ พร้อมกันทั้ง 2 ท่อ ใน 3 จุดที่มีรอยรั่ว

ซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นมีความผิดปรกติ และมีผู้ที่ก่อเหตุที่จงใจให้เกิดการรั่วไหลของก๊าซในครั้งนี้

วิวาทะประเด็นสหรัฐฯ อยู่เบื้องหลังหรือไม่?

ทางด้านของผู้เชี่ยวชาญจาก Royal Danish Defence College ระบุว่า สัญญาณที่เกิดขึ้นนี้ค่อนข้างชัดเจนว่า ผู้ที่ได้รับผลประโยชน์จากความวุ่นวายและความโกลาหลของราคาก๊าซในยุโรปมีเพียงคนเดียวเท่านั้น นั่นคือ รัสเซีย

ทางด้านของ ราดอสวัฟ ชีกอร์สกี อดีตรัฐมนตรีกลาโหมโปแลนด์และสมาชิกรัฐสภายุโรป ได้ทวีตข้อความ ขอบคุณ, สหรัฐอเมริกา พร้อมกับภาพจุดรั่วไหลของท่อก๊าซนอร์ดสตรีม

ทำให้หลายฝ่ายออกมาตีความข้อความดังกล่าวว่า สิ่งที่นายราดอสวัฟ ชีกอร์สกี กล่าวนั้น หมายถึงการที่สหรัฐฯ อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์รั่วไหลของท่อก๊าซในครั้งนี้หรือไม่

และจากข้อความดังกล่าวส่งผลให้ นาย Stanisław Żaryn รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศโปแลนด์ ได้ออกมาตอบโต้ว่า เป็นการโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซีย ที่กล่าวหาว่า ชาติตะวันตกโจมตีท่อก๊าซนอร์ดสตรีม 1 และ 2 ในครั้งนี้ และถือเป็นการกระทำที่ขาดความรับผิดชอบอย่างร้ายแรง

ยูเครนระบุ เป็นฝีมือรัสเซีย

ทางด้านของนายมิคายโล โปโดลยัค ที่ปรึกษาของประธานาธิบดี  โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้  แห่งยูเครนได้ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการก่อการร้ายที่รัสเซียได้วางแผนไว้ เพื่อต้องการสร้างสถานการณ์บั่นทอนเศรษฐกิจและความมั่นคงของยุโรป เพื่อสร้างความตื่นตระหนกในช่วงก่อนเข้าฤดูหนาว

และสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งยืนยันที่ยุโรปควรสนับสนุนยูเครน เพื่อเป็นหลักประกันความปลอดภัยของยุโรป

ในขณะที่มีรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวทางทหารของอังกฤษ อ้างว่า การระเบิดที่เกิดขึ้น น่าจะเป็นการวางทุ่นระเบิดเพื่อก่อเหตุ โดยมีการเตรียมการมาเป็นอย่างดี โดยผู้ที่มีความชำนาญ

สหรัฐฯ ระบุเป็นผลมาจากการก่อวินาศกรรม

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า จากรายงานเบื้องต้น แม้จะยังไม่สามารถยืนยันชัดเจน แต่ก็คาดว่า อาจจะเป็นผลมาจากการก่อวินาศกรรม อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นไม่น่ากระทบต่อความมั่นคงด้านพลังงานของยุโรป

ไม่ว่าเกิดจากสาเหตุได้ ผลกระทบกำลังเกิดขึ้น

จากเหตุรั่วไหลที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ แม้ว่าหลายประเทศในยุโรประบุว่า ระดับของการสำรองก๊าซธรรมชาติ เพื่อใช้ในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงนี้ มีเพียงพอ แต่การรั่วไหลที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อยุโรป ซึ่งมันหมายถึงการที่จะต้องปิดท่อทั้งสองแห่งนี้

แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า การรั่วไหลที่เกิดขึ้น สร้างความกังวลมากยิ่งขึ้นต่อความมั่นคงทางพลังงานของยุโรปที่คาดหวังว่า สามารถสำรองก๊าซได้เพียงพอที่ผ่านฤดูหนาวในขณะนี้ และยังคาดว่า จะส่งผลกระทบต่อระดับราคาก๊าซในยุโรปอีกด้วย

นอกจากนี้สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ คือการรั่วไหลของก๊าซในปริมาณมหาศาล และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในบริเวณดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง