คัดลอก URL แล้ว
ร่องมรสุมของพายุ “โนรู” กทม. ฝนตกหนัก

ร่องมรสุมของพายุ “โนรู” กทม. ฝนตกหนัก

KEY :

วันนี้ ( 27 กันยายน 2565 ) เมื่อเวลา 12.45 น. ที่ ถนนราชดำเนินและบริเวณใกล้เคียง เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ประชาชนผู้ที่เดินทางสัญจรไปมาต่างพกร่มป้องกันฝน ส่งผลให้ประชาชนเดินทางด้วยความยากลำบาก โดยกรมอุตุนิยมวิทยาเผย พายุไต้ฝุ่น “โนรู” ซึ่งอยู่ในทะเลจีนใต้ ได้ทวีกำลังแรงเป็น “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น” คาดขึ้นฝั่งเวียดนาม 16.00 น. พรุ่งนี้ แต่จะมีร่องมรสุมให้เกิดฝนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือฝั่งตะวันออกและตอนล่างตั้งแต่คืนนี้ โดยเมื่อเคลื่อนตัวเข้าสู่ไทย แม้จะอ่อนกำลังลง แต่ยังคงอยู่ในเกณฑ์เป็นพายุโซนร้อนหรือดีเปรสชันกำลังแรง

ด้านนางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า จากการติดตามพายุไต้ฝุ่น “โนรู” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง พบว่า ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็น “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น” ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 150 กิโลเมตร/ชั่วโมง เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 35 กิโลเมตร/ชั่วโมง คาดว่า จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง (เมืองดานัง) เวลาประมาณ 16.00 น. พรุ่งนี้ (28 ก.ย.) โดยจะทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้นในประเทศไทยตั้งแต่คืนนี้ บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือฝั่งตะวันออกและตอนล่าง

เมื่อเข้าสู่เวียดนามจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน เคลื่อนผ่าน สปป.ลาว และเข้าสู่ด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณตอนบนของ จ.อุบลราชธานี และ จ.อำนาจเจริญเวลา 01.00-04.00 น. ของวันที่ 29 ก.ย. โดยคาดว่า ขณะเข้าสู่ประเทศไทย แม้จะอ่อนกำลังลง แต่ยังคงมีความแรงระดับเป็นพายุโซนร้อนหรือพายุดีเปรสชันกำลังแรง มีอิทธิพลให้เกิดฝนตกหนักบริเวณ จ.อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ เป็นต้น จากนั้นจะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง ภาคกลาง และภาคเหนือ โดยจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ก่อนเคลื่อนพ้นจากประเทศไทยไป

อย่างไรก็ตามร่องมรสุมของพายุ “โนรู” จะมีต่อเนื่องถึงวันที่ 30 ก.ย. ที่เคลื่อนออกจากไทย แต่ฝนจะยังคงต่อเนื่องเพราะร่องมรสุมยังคงพาดผ่านประเทศไทย จึงจะทำให้มีฝนตกต่อเนื่องถึงวันที่ 4 ต.ค. นี้


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง