คัดลอก URL แล้ว
เวียดนาม แจ้งเตือนประชาชน รับมือพายุไต้ฝุ่นโนรู ยกรุนแรงที่สุดในปีนี้

เวียดนาม แจ้งเตือนประชาชน รับมือพายุไต้ฝุ่นโนรู ยกรุนแรงที่สุดในปีนี้

KEY :

ศูนย์พยากรณ์อุทกวิทยาแห่งชาติเวียดนาม ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับพายุไต้ฝุ่นโนรู ที่คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามในช่วงวันที่ 27-28 ก.ย. นี้ โดยระบุว่า

ในขณะนี้ พายุไต้ฝุ่นโนรู มีความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลางราว  118-133 กม./ชม. ลดลงจากเมื่อวันก่อนที่มีความรุนแรงของลมกระโชกสูงราว 200 กม./ชม. หลังจากที่เคลื่อนที่ผ่านเกาะลูซอนประเทศฟิลิปปินส์

โดยคาดว่า พายุไต้ฝุ่นโนรูจะเคลื่อนที่ด้วยความเร็วประมาณ 20-25 กม./ชม. ซึ่งมีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นจากระดับอุณหภูมิของน้ำทะเล โดยในวันพรุ่งนี้ ศูนย์กลางของพายุจะอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะพาราเซล และมีความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลางราว 134-149 กม./ชม.

และพายุโนรู จะยังคงทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่า ความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลางเมื่อเข้าใกล้ชายฝั่งเวียดนามจะอยู่ที่ระดับ 160 – 175 กม./ชม. ในช่วงเที่ยงของวันที่ 27 ก.ย. โดยจะส่งผลให้พื้นที่ชายฝั่งประเทศเวียดนามมีคลื่นลมแรง และมีฝนตกหนัก โดยทางการเวียดนามคาดว่า ตั้งช่วงบ่ายของวันที่ 27 – 28 ก.ย. ในบริเวณที่พายุพัดขึ้นฝั่งจะมีฝนตกหนักราว 250 – 300 มม.

จากความรุนแรงของพายุไต้ฝุ่นโนรู คณะกรรมการอํานวยการป้องกันและควบคุมภัยพิบัติแห่งชาติกล่าวว่า ได้เตรียมแผนในการอพยพและรับมือพายุ ซึ่งคาดว่าอาจจะต้องมีการอพยพประชาชนจำนวนกว่า 8 แสนคน ให้ประชาชนอยู่ในที่ปลอดภัย งดการเดินทางออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น รวมถึงมีการประกาศหยุดการเรียนการสอนด้วย

ซึ่งพายุไต้ฝุ่นโนรู เป็นพายุลูกที่ 4 ในปีนี้พัดเข้าเวียดนาม และนับเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดในปีนี้ และมีความรุนแรงใกล้เคียงกับพายุไต้ฝุ่นช้างสาร ที่พัดเข้าถล่มเวียดนาม เมื่อเดือนกันยายน 2549 โดยในครั้งนั้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายเกือบ 80 ราย มีบ้านเรือนเสียหายกว่า 350,000 หลัง และมีเรือได้รับความเสียหายกว่า 1,000 ลำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง