คัดลอก URL แล้ว
เสียชีวิตแล้ว 4 ราย หลังซูเปอร์ไต้ฝุ่น “โนรู” พัดถล่มฟิลิปปินส์

เสียชีวิตแล้ว 4 ราย หลังซูเปอร์ไต้ฝุ่น “โนรู” พัดถล่มฟิลิปปินส์

KEY :

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นโนรู พัดขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ ซึ่งจะเห็นถึงภาพความรุนแรงของพายุ และความเสียหายที่เกิดขึ้น ทางด้าน ประธานาธิบดีเฟอร์ดินาน มาร์กอส จูเนียร์ ของฟิลิปปินส์ ประกาศให้หน่วยงานราชการและสถานศึกษาปิดทำการในวันนี้ หลังไต้ฝุ่นโนรูพัดขึ้นฝั่งครั้งแรกที่เกาะโพลิลโล ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงมะนิลาด้วยความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลาง 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เกิดฝนตกอย่างหนัก และมีลมกระโชกแรง บนเกาะลูซอน เกาะใหญ่ที่สุดและมีความสำคัญทางเศรษฐกิจมากที่สุด

ทางการสั่งอพยพประชาชนที่อาศัยตามแนวชายฝั่งแล้วกว่า 8,400 คน เที่ยวบินเกือบ 50 เที่ยว รวมทั้งบริการเรือเฟอร์รี่ และรถโดยสารหลายเส้นทางถูกยกเลิก ทั้งนี้ อุตุนิยมวิทยาเตือนด้วยว่า ไต้ฝุ่นอาจทำให้เกิดสตรอมเซิร์จสูงกว่า 3 เมตร ตลอดชายฝั่งของจังหวัดเกซอน และออโรร่า และอาจเกิดน้ำท่วมและดินถล่มเป็นบริเวณกว้าง

เสียชีวิต 4 สูญหายหนึ่ง

พายุโนรูได้พัดขึ้นฝั่ง และทำให้เกิดลมกระโชกแรงกว่า 200 กม./ชม. และมีฝนตกอย่างหนัก ซึ่งทางการฟิลิปปินส์ได้เตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จึงทำให้ในขณะนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 ราย และยังคงสูญหายอีก 1 ราย

โดยในขณะนี้ ผลกระทบที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ เป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบ้านเรือนประชาชน และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ ที่ถูกลมพันถล่มเสียหาย ในขณะที่เมืองออโรราและนูเอวาเอซิยา ยังไม่มีไฟฟ้าใช้

https://twitter.com/IamJunAbo/status/1574205515110158337

นอกจากนี้ ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ ( 25 ก.ย.) ทางการได้ประกาศหยุดงานบางส่วน รวมถึงตลาดหุ้นและปิดการเรียนการสอนเพื่อรับมือกับพายุ สำหรับสถานการณ์ล่าสุดเริ่มคลื่คลายแล้ว แม้ว่าในหลายพื้นที่ยังคงมีระดับน้ำท่วมสูงอยู่ก็ตาม

เนื่องจากพายุเคลื่อนตัวค่อนข้างรวดเร็ว ส่งผลให้ความเสียหายน้อยกว่าที่ทางการประเมินไว้ โดยได้ลดระดับการแจ้งเตือนภัยต่าง ๆ ในหลายพื้นที่แล้ว คงเหลือในระดับเฝ้าระวังเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง