คัดลอก URL แล้ว
‘อิหร่าน’ เสียใจ ‘ยูเครน’ ลดสัมพันธ์ทางการทูต ลั่นเตรียมตอบโต้

‘อิหร่าน’ เสียใจ ‘ยูเครน’ ลดสัมพันธ์ทางการทูต ลั่นเตรียมตอบโต้

KEY :

นัสเซอร์ คานานี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน แสดงความเสียใจต่อการตัดสินใจลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่านของรัฐบาลยูเครน

เว็บไซต์กระทรวงฯ อ้างอิงคานานี ระบุว่ามติดังกล่าวของรัฐบาลยูเครนตั้งอยู่บนพื้นฐานของ “รายงานที่ไม่ได้รับการยืนยันและเกิดจากการสร้างโฆษณาชวนเชื่อโดยต่างชาติ”

เมื่อวันศุกร์ (22 ก.ย.) กระทรวงการต่างประเทศของยูเครน ประกาศลดระดับความสัมพันธ์กับอิหร่าน และยกเลิกการรับรองเอกอัครราชทูตอิหร่านเนื่องจาก “การกระทำที่ไม่เป็นมิตร” ด้านการจัดหาอาวุธให้รัสเซียเพื่อทำสงครามกับยูเครน

คานานีตอบโต้ว่าอิหร่านได้ใช้ “นโยบายความเป็นกลางที่ชัดเจน” ในกรณีความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน พร้อมประกาศการต่อต้านสงครามและความจำเป็นในการระงับข้อพิพาททางการเมืองเพื่อยุติความรุนแรง

คานานียังตอกย้ำว่าอิหร่านจะดำเนินการอย่างสมสัดส่วนเพื่อตอบโต้มติของรัฐบาลยูเครน พร้อมแนะนำยูเครนหลีกเลี่ยงการถูกครอบงำโดยบุคคลที่สามที่พยายามทำลายความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

อนึ่ง ยูเครนและสหรัฐฯ กล่าวหาอิหร่านว่าจัดส่งโดรนให้รัสเซีย ซึ่งอิหร่านได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ด้านฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาฮีอาน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ลา รีพับลิกา (La Repubblica) ของอิตาลีเมื่อเดือนกรกฎาคม ว่าอิหร่านจะหลีกเลี่ยงการกระทำใด ๆ ที่อาจนำไปสู่การยกระดับความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน พร้อมเสริมว่าปัญหาความขัดแย้งในปัจจุบันคือการที่ผู้ผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ในประเทศตะวันตกบางแห่ง ซึ่งรวมถึงสหรัฐฯ พยายามขายผลิตภัณฑ์ของตน


ที่มา – Xinhua


ข่าวที่เกี่ยวข้อง