คัดลอก URL แล้ว
ฟิลิปปินส์เร่งอพยพประชาชน หลังพายุโนรู ทวีความรุนแรงเป็น ซูเปอร์ไต้ฝุ่น

ฟิลิปปินส์เร่งอพยพประชาชน หลังพายุโนรู ทวีความรุนแรงเป็น ซูเปอร์ไต้ฝุ่น

KEY :

สำนักงานสำรวจชั้นบรรยากาศธรณีฟิสิกส์และดาราศาสตร์ของฟิลิปปินส์ (PAGASA) ของฟิลิปปินส์ แจ้งเตือนประชาชนในประเทศฟิลิปปินส์ให้เตรียมพร้อมรับมือ ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “โนรู” หรือ “คาร์ดิง” ตามชื่อเรียกของฟิลิปปินส์

โดยการรายงานของฟิลิปปินส์ระบุว่า พายุไต้ฝุ่นโนรูได้ทวีความรุนแรงขึ้นกลายเป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่นแล้ว ภายในช่วงระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมง โดยมีลมแรงสูงสุด 195 กม./ชม. ใกล้จุดศูนย์กลางและลมกระโชกแรงสูงสุด 240 กม./ชม. จากเดิมที่มีความเร็วลมอยู่ที่ราว 120 กม./ชม. เมื่อช่วงค่ำวานนี้

ซึ่งทางการฟิลิปปินส์คาดว่า ช่วงบ่ายวันนี้ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นโนรู จะยังคงทวีความรุนแรงขึ้นอีก และมีความเร็วลมสูงถึง 205 กม./ชม.

ฟิลิปปินส์เตือนภัยสูงสุด พท.เกาะลูซอน

จากความรุนแรงของพายุโนรู ทำให้ทางการฟิลิปปินส์ได้ประกาศเตือนภัยระดับ 5 ในพื้นที่เกาะลูซนอแล้ว โดยคาดว่า พายุจะสร้างความเสียหายจากกระแสลมที่พัดแรง และมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในช่วงบ่ายวันนี้ ถึงบ่ายวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะส่งผลให้มีน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง และอาจจะเกิดดินถล่มในหลายพื้นที่อีกด้วย

ในขณะเดียวกันบริเวณชายฝั่งจะเผชิญกับคลื่นลมแรง โดยคาดว่า คลื่นจะสูงกว่า 3 เมตร ซึ่งทางการได้ประกาศห้ามเรือเล็กออกจาจากฝั่งแล้ว โดยสถานการณ์จะค่อย ๆ ดีขึ้นหลังพายุเคลื่อนตัวอย่างรวดเร็วผ่านฟิลิปปินส์เข้าสู่ทะเลจีนใต้

ซึ่งทางการได้ประกาศพื้นที่เสี่ยงภัยพิบัติแล้ว และขอให้ประชาชนอพยพออกจากที่ตั้งมาอยู่ในที่ที่ปลอดภัย โดยด่วน

JTWC พายุโนรูก่อตัวรวดเร็วและรุนแรง

ศูนย์ร่วมการเตือนภัยไต้ฝุ่น กองทัพเรือสหรัฐฯ ได้รายงานสถานการณ์ของพายุไต้ฝุ่นโนรู โดยระบุว่า พายุลูกนี้ได้ก่อตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยได้ทวีความรุนแรงจากพายุไต้ฝุ่น 140 กม./ชม. เป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่นที่มีความเร็วลมในระดับ 250 กม./ชม. ในเวลาเพียง 6 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งจะทำให้พายุไต้ฝุ่นโนรู กลายเป็น ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นก่อนพัดขึ้นถล่มเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง