คัดลอก URL แล้ว
อัปเดต พายุไต้ฝุ่นโนรู – 25 ก.ย.

อัปเดต พายุไต้ฝุ่นโนรู – 25 ก.ย.

KEY –

สำหรับสถานการณ์ของพายุโนรูในช่วงเช้าวันนี้ เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (24 ก.ย. ) พายุโซนร้อน “โนรู (NORU)” ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก ซึ่งในเช้าวันนี้ (25 ก.ย. ) พายุโซนร้อนโนรู มีศูนย์กลางบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ทางตะวันออกของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ โดยคาดว่า จะเคลื่อนผ่านเกาะลูซอน และลงสู่ทะเลจีนใต้ในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ย.)

ซึ่งคาดว่า หลังจากที่เคลื่อนลงสู่ทะเลจีนใต้แล้ว อาจจะทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น ก่อนเคลื่อนเข้าสู่ชายฝั่งเวียดนามในช่วงวันที่ 27 -28 ก.ย.65 และมีโอกาสเคลื่อนตัวเข้าสู่บริเวณภาคอีสานด้านตะวันออกของไทย บริเวณ จ.มุกดาหาร หรือ อุบลราชธานี ในวันที่ 28 ก.ย. 65

ทำให้ภาคอีสานโดยเฉพาะตอนกลางและตอนล่าง มีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ตกหนักถึงหนักมากได้ และมีลมแรง หลังจากนั้นกลุ่มฝนจะเลื่อนมาตกบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล ตามแนวการเคลื่อนตัวของพายุ ผลกระทบต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย.65

ประกาศเตือนพายุโนรู ฉบับที่ 2

โดยเมื่อวานที่ผ่านมากรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเรื่อง “พายุโนรู” ฉบับที่ 2 ถึงสถานการณ์ของพายุโซนร้อนกำลังแรงโนรู ว่า พายุโซนร้อนกำลังแรง “โนรู” บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 600 กิโลเมตรทางตะวันออกของเกาะลูซอนประเทศฟิลิปปินส์ หรือที่ละติจูด 15.8 องศาเหนือ ลองจิจูด 126.9 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางใต้เล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยจะเคลื่อนผ่านประเทศฟิลิปปินส์ลงทะเลจีนใต้ตอนกลางในช่วงวันที่ 25-26 กันยายน 2565

คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางในช่วงวันที่ 27-28 กันยายน 2565 ส่งผลทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรงในช่วงวันที่ 27-29 กันยายน 2565

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 27–29 กันยายน 2565 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง