คัดลอก URL แล้ว
ญี่ปุ่นจะเข้าแทรกแซงค่าเงินเยน หลังอ่อนค่าลงต่ำสุดในรอบ 24 ปี

ญี่ปุ่นจะเข้าแทรกแซงค่าเงินเยน หลังอ่อนค่าลงต่ำสุดในรอบ 24 ปี

KEY :

จากสถานการณ์การแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อย่างต่อเนื่องในขณะนี้ ทำให้ ค่าเงินเยนร่วงต่ำกว่า 145 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นอัตราแลกเปลี่ยนที่ต่ำที่สุดในรอบ 24 ปี นับตั้งแต่ปี 2541

ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯหรือ FED มีการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีก 0.75 เปอร์เซ็นต์ สู่ระดับ 3 – 3.25 เปอร์เซ็นต์ เป็นครั้งที่ 3 ในรอบปี เพื่อต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นในประเทศ ซึ่งส่งผลทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ขยับแข็งค่าขึ้นอีก

ซึ่งจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้ รัฐบาลและธนาคารแห่งชาติญี่ปุ่นตัดสินใจเข้าแทรกแซงตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และเข้าซื้อเงินเยน เพื่อพยุงค่าเงินเยนไม่ให้อ่อนค่าลงมากกว่านี้ และทางการญี่ปุ่นระบุว่า มีความจำเป็นที่จะต้องตัดสินใจดำเนินการในครั้งนี้

นักลงทุนคาดว่า ญี่ปุ่นจะมีการขายสินทรัพย์บางส่วนที่ถืออยู่ในสกุลเงินดอลลาร์ และนำมาซื้อเงินเยน

โดยหลังจากที่มีกระแสข่าวการเข้าแทรกแซงค่าเงินเยนของทางการญี่ปุ่น ส่งผลให้ค่าเงินเยนปรับตัวแข็งค่าขึ้นทันที มาอยู่ที่ราว 142.5 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ และขยับมาแกว่งตัวอยู่ที่ 140.00-141.00 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเวลา 17.30 น. ตามเวลาประเทศญี่ปุ่น

ทางด้านของนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)  ระบุว่า ในขณะนี้ ญี่ปุ่นยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ประมาณ 0% สวนทางกับเฟด ที่ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อคืนที่ผ่นมา โดยญี่ปุ่นอ้างถึงความจำเป็นว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นเพิ่งเริ่มฟื้นตัวจากการเผชิญการระบาดของโควิด-19


ข่าวที่เกี่ยวข้อง