คัดลอก URL แล้ว
รัสเซียประกาศเริ่มระดมพลบางส่วน รหลัง 4 แคว้นของยูเครนเตรียมทำประชามติผนวกดินแดน

รัสเซียประกาศเริ่มระดมพลบางส่วน รหลัง 4 แคว้นของยูเครนเตรียมทำประชามติผนวกดินแดน

KEY :

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียได้ออกแถลงการณ์ประกาศเรียกระดมพลบางส่วน (Partial Mobilization) โดยปูตินได้กล่าวถึง สถานการณ์ที่ยืดเยื้อในยูเครน และภูมิภาคดอนบาส ซึ่งที่ผ่านมายูเครนยูเครนได้หันหลังให้การเจรจาอย่างสันติ และเลือกปฏิบัติตามคำสั่งของชาติพันธมิตรตะวันตก ด้วยการเสริมกำลังทหารของตนเอง ที่ได้รับการฝึกฝนโดยชาตินาโต ซึ่งปูตินยังระบุด้วยว่า ทหารเหล่านี้ถือหัวพวกนีโอนาซีหัวรุนแรง และชาติตะวันตกต้องการที่จะบ่อนทำลายรัสเซีย โดยมีเป้าหมายให้รัสเซียอ่อนแอ แบ่งแยก และทำลายรัสเซียในที่สุด

รัสเซียได้ส่งกองกำลังไปปฎิบัติการในยูเครนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์และได้ดูแลความปลอดภัยให้กับดินแดนของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์และลูกันสค์รวมถึงบางส่วนของยูเครน ซึ่งมีแนวยาวยาวกว่า 1,000 กม.

ปูตินให้ลงนามให้กระทรวงกลาโหมของรัสเซียเรียกระดมพลบางส่วนในครั้งนี้ โดยเน้นที่กำลังพลสำรองที่มีประสบการณ์ในการสู้รบเป็นลำดับแรก รวมถึงกองกำลังสำรองบางส่วน และเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยผู้ที่ได้รับการเรียกระดมพลเข้าประจำการนั้น จะได้รับสิทธิและเงินเดือน เช่นเดียวกับทหารรับจ้าง

ซึ่งการเรียกระดมพลในครั้งนี้ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ 4 แคว้นในยูเครน ประกอบไปด้วยโดเนตสค์, ลูฮันสค์, เคอร์ซอน และซาปอริฌเฌีย ประกาศวันนัดทำประชามติ ในการผนวกดินแดนเข้ากับรัสเซีย โดยรัสเซียสนับสนุน การทำประชามติดังกล่าว และจะเดินหน้าต่อไป เพื่อให้การทำประชามตินั้นลุล่วงไปได้ โดยรัสเซียจะยอมรับผลของลงคะแนนที่เกิดขึ้น

ทางด้านของชาติตะวันตก ต่างออกมาประณามและส่งสัญญาณว่า จะไม่ยอมรับประชามติดังกล่าว โดยมองว่า นี่เป็นแผนการของรัสเซีย ในการทำผนวกดินแดนเข้ากับรัสเซีย เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นกับไครเมีย เมื่อปี 2014 และจะมีการใช้กำลังทหารโดยอ้างว่า เป็นการปกป้องดินแดน และพลเมืองของรัสเซีย

นอกจากนี้ ปูตินยังแสดงท่าทีที่ชัดเจนว่า ที่ผ่านมาชาติตะวันตกในกลุ่มนาโต้ กล่าวอ้างถึงการใช้อาวุธนิวเคลียร์ต่อรัสเซีย อย่างไรก็ตามรัสเซียก็มีวิธีในการตอบโต้ที่หลากหลาย หากแผ่นดินรัสเซียถูกโจมตี รัสเซียก็พร้อมที่จะทำทุกวิถีทางที่จะป้องภัยเหล่านั้น และปูตินย้ำว่า “นี่ไม่ใช่คำขู่”

รมต.กลาโหมแถลงต่อ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย เซียร์เกย์ ชอยกู ได้ออกแถลงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในยูเครนในช่วงที่ผ่านมา โดยอ้างว่า มีทหารรัสเซียจำนวน 5,937 นายเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ในขณะที่ยูเครนมียอดสูญเสียของกำลังพลถึง 61,207 นาย และบาดเจ็บอีก 49,368 นาย จากกำลังพลทั้งหมดของยูเครน ราว 2 แสนนาย

ส่วนการเรียกระดมพลที่จะเกิดขึ้นนั้น คาดว่าจะมีการเรียกตัวกำลังพลราว 3 แสนนาย ซึ่งจะเน้นการเรียกผู้ที่มีประสบการณ์รบ และกำลังสำรองเป็นหลัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง