คัดลอก URL แล้ว
Apple เตรียมขึ้นราคาแอปพลิเคชันรอบนี้ประเทศไทยยังรอด

Apple เตรียมขึ้นราคาแอปพลิเคชันรอบนี้ประเทศไทยยังรอด

KEY :

บริษัท “แอปเปิล” ยักษ์ใหญ่วงการเทคโนโลยีของโลก ประกาศเตรียมปรับขึ้นราคาแอปพลิเคชัน และการซื้อสิ่งของต่าง ๆ ภายในแอปพลิชัน (In-App purchases) ที่จำหน่ายอยู่ในแอปสโตร์ ในหลายประเทศทั่วโลกภายในเดือนหน้า

ประเทศที่ได้รับผลกระทบในการขึ้นาราคาครั้งนี้คือ ชิลี อียิปต์ ญี่ปุ่น มาเลเซีย ปากีสถาน โปแลนด์ เกาหลีใต้ สวีเดน เวียดนาม และประเทศอื่น ๆ ทั้งหมดที่มีการใช้สกุลเงินยูโร โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคมนี้ ทำให้ราคาแอปพลิเคชันถูกที่สุดเพิ่มขึ้นจาก 0.99 ยูโร เป็น 1.09 ยูโรแทน

โดยญี่ปุ่น ถือว่าได้รับผลกระทบหนักที่สุดในการขึ้นราคารอบนี้ เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น แต่สกุลเงินเยนกลับอ่อนค่าลงมาก ส่งผลให้ราคาแอปพลิเคชัน และราคาสินค้าต่าง ๆ ในแอปพลิเคชันสูงขึ้นถึง 30%

ในส่วนของประเทศเวียดนามบริษัท “แอปเปิล” ระบุว่า การควบเวียดนามเข้าอยู่ในกลุ่มประเทศที่ต้องปรับราคาขึ้น เพื่อสะท้อนถึงข้อบังคับใหม่ที่เกิดขึ้นต่อ “แอปเปิล” ในการจัดเก็บ และนำส่งภาษีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) และภาษีเงินได้นิติบุคคล (CIT) ในอัตรา 5%

ด้านนาย “เซอร์คาน โตโต้” นักวิเคราะห์จาก “กันตัน เกมส์” จากกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ระบุว่า นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ “แอปเปิล” ขึ้นราคาแอปโตร์ แต่การปรับราคาขึ้นครั้งนี้ถือว่าค่อนข้างสูง และเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่นักพัฒนาแอปพลิเคชัน และเกม จะรู้สึกถึงการปรับราคาในตลาด นอกจากนี้ผู้คนก็อาจลังเลที่จะทำการซื้อในแอปมากกว่าที่เคย และนักพัฒนาอาจถูกบังคับให้มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง