คัดลอก URL แล้ว
ไต้ฝุ่นนันมาดอล ขึ้นฝั่งคิวชู, ญี่ปุ่น ส่งผลไฟฟ้าดับ – บ้านเรือนเสียหาย

ไต้ฝุ่นนันมาดอล ขึ้นฝั่งคิวชู, ญี่ปุ่น ส่งผลไฟฟ้าดับ – บ้านเรือนเสียหาย

KEY :

สถานการณ์พายุไต้ฝุ่นนันมาดอลได้พัดขึ้นฝั่งประเทศญี่ปุ่น บริเวณจังหวัดคาโงชิมะบนเกาะคิวชูแล้ว ในช่วงค่ำที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งพายุไต้ฝุ่นนันมาดอลนี้ ทางการญี่ปุ่นประเมินว่า เป็นพายุขนาดใหญ่ และรุนแรงมากที่สุดในรอบหลายสิบปี ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสียหายที่รุนแรงมากว่าที่เคยมีมาก่อน และทางการญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนภัยในระดับ 5 เป็นระดับสูงที่สุดของญี่ปุ่น

โดยในขณะนี้ พายุไต้ฝุ่นนันมาดอล กำลังพัดถล่มในพื้นที่ใกล้กับเมืองคาโกชิม่า และกำลังเคลื่อนตัวไปทางเหนือด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตร/ชั่วโมง ความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลาง 162 กิโลเมตร/ชั่วโมง และมีลมกระโชกแรงกว่า 234 กิโลเมตร/ชั่วโมง

เตือนภัย ฝนตกหนักมาก – น้ำท่วม

สำหรับปริมาณน้ำฝนในรอบ 24 ชั่วโมง จนถึงเวลา 20.00 น. ตามเวลาในประเทศญี่ปุ่น คาดว่า จะสูงเกิน 580 มม.  ในเมืองมินามิโกะ มิซาโตะโจ ของจังหวัดมิยาซากิ และมากกว่า 500 มม. ในเมืองโทโจและหมู่บ้านโมโรซูกะ ซึ่งถือเป็นปริมาณน้ำฝนที่สูงกว่า ปริมาณน้ำฝนในเดือนกันยายนนี้ทั้งเดือน

ทางการญี่ปุ่นได้มีการแจ้งเตือนอย่างต่อเนื่อง หลังจากระดับน้ำในแม่น้ำหลายสายเริ่มสูงขึ้นและเสี่ยงที่จะล้นตลิ่งเข้าน้ำท่วมในหลายจังหวัด โดยมีการแจ้งเตือนระดับที่ 4 ในจังหวัดโออิตะ และมิยาซากิ แจ้งเตือนภัยระดับที่ 3 ในจังหวัดคุมาโมโตะและคาโกชิม่า

แจ้งเตือนภัยพิเศษระดับสูงสุดครั้งแรก

นอกจากนี้ยังส่งผลให้เกิดฝนตกหนักทางตอนใต้ของเกาะคิวชู ซึ่งทางสํานักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประเมินว่า ภูมิภาคนี้จะเผชิญกับภาวะฝนตกกระหน่ำอย่างหนักที่สุดในช่วงหลายทศวรรษ และได้ออกคำเตือนพิเศษเกี่ยวกับฝนตกหนักในเมืองมิยาซากิ เมืองมิยาโกโนโจ เมืองนิจินัน และเมืองมิมาตะ ของจังหวัดมิยาซากิ และคำเตือนพิเศษให้ระวังลมพายุ คลื่นซัดฝั่ง ในจังหวัดคาโกชิม่า

https://twitter.com/Nari_Mura/status/1571407441237266433

ซึ่งถือเป็นการเตือนภัยพิเศษระดับสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา และให้ประชาชนตื่นตัว ระมัดระวังอันตรายต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นให้มากที่สุด โดยแนะนำให้หลบภัยในสถานที่ที่เป็นอาคารที่มั่นคงแข็งแรง อยู่ในชั้นที่ 2 ขึ้นไป ให้เลี่ยงการอยู่ในอาคารที่ติดหน้าผา หรือเนินเขา

มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บแล้วหลายแห่ง

ในขณะนี้ หลังจากที่พายุไต้ฝุ่นนันมาดอลพัดขึ้นฝั่งบริเวณเกาะคิวชู ส่งผลให้มีไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง ทำให้มีบ้านเรือนมากกว่า 190,000 หลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ และยังส่งให้สัญญาณโทรศัพท์มือถือในบางพื้นที่ไม่สามารถใช้งานได้ อีกด้วย

ส่วนรถไฟหลายสายของญี่ปุ่นทั้งรถด่วน และรถไฟชินกันเซน หลายสายประกาศหยุดให้บริการชั่วครวเนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้าย โดยยังระบุเพียงว่า จะให้บริการอีกครั้งเมื่อสภาพอากาศดีขึ้น

มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากพายุไต้ฝุ่นนันมาดอลในประเทศญี่ปุ่นแล้วหลายรายด้วยกัน ซึ่งเป็นการบาดเจ็บจากการถูกสิ่งของที่ถูกลมพัดมากระแทก หรือเกิดจากกระแสลมกระโชกทำให้ล้มได้รับบาดเจ็บ เป็นต้น

https://twitter.com/airi_deshi_555/status/1571465756952633345

ส่วนที่จังหวัดมิยาซากิ มีรายงานผู้ประสบเหตุน้ำท่วมติดอยู่ในรถหนึ่งราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้การช่วยเหลือปลอดภัยแล้ว รวมถึงมีรายงานดินถล่มทับเส้นทาง ทำให้ไม่สามารถใช้การได้ ส่งผลให้มีผู้ที่ติดค้างอยู่ไม่สามารถออกมาได้บางส่วน

ในจังหวัดคาโงชิมา มีรายงานเครนก่อสร้างถูกพายุพัดพังเสียหาย ซึ่งตึกดังกล่าวอยู่ในระหว่างการก่อสร้างคอนโดฯ สูง 19 ชั้น เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ประเมิน แม้จะลดความรุนแรงลง แต่ก็ยังรุนแรงมาก

สำหรับพายุไต้ฝุ่นนันมาดอลลูกนี้ หลายฝ่ายประเมินว่า เป็นพายุลูกใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมาที่พัดขึ้นฝั่งประเทศญี่ปุ่น ซึ่งแม้ว่า เมื่อพายุพัดขึ้นฝั่งแล้วจะลดความรุนแรงลง แต่ผู้เชี่ยวชาญในญี่ปุ่นก็ยังคงประเมินมาว่า ถึงจะลดความรุนแรงลง แต่พายุลูกนี้ ก็ยังอยู่ในระดับ “สูงที่สุด” อยู่ดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง