คัดลอก URL แล้ว
ไต้หวัน แผ่นดินไหวขนาด 6.8  ซ้ำสองห่างกันไม่ถึง 24 ชม. (คลิป)

ไต้หวัน แผ่นดินไหวขนาด 6.8 ซ้ำสองห่างกันไม่ถึง 24 ชม. (คลิป)

KEY :

วันนี้ ( 18 ก.ย.) เมื่อเวลา 13:44 น. เกิดเหตุแผ่นดินไหวในไต้หวัน ขนาด 6.8 แมกนีจูน โดยมีศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่บริเวณชายฝั่งด้านตะวันออกของเกาะไต้หวัน ลึกจากผิวดินราว 7.0 กม. ซึ่งเป็นเขตที่มีประชากรอาศัยอยู่ไม่มากนัก

ที่มา- cwb.gov.tw

ซึ่งทางด้านของ USGS ได้รายงานระบุว่า ความรุนแรงของแผ่นดินไหวในครั้งนี้อยู่ที่ 7.2 ในขณะที่สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหวของไทย ระบุว่า มีความรุนแรงขนาด 6.9

โดยรายงานความเสียหายในขณะนี้ พบว่า มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย และมีอาคารถล่ม หลายแห่งรวมถึงดินถล่มลงมาทับเส้นทางการจราจร ส่งผลให้มีรถได้รับความเสียหายหลายคัน

ในขณะที่สำนักงานการรถไฟของไต้หวันระบุว่า มีรถไฟอย่างน้อย 3 ขบวนที่ตกจากราง ร่วมถึงหลังคาของชานชาลาบางส่วนพังลงมา จากเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น โด

โดยในขณะนี้ มีรายงานผู้บาดเจ็บแล้วหลายราย จากการถูกสิ่งของหล่นใส่ แต่ยังไม่มีรายงานยืนยันผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งล่าสุด

ส่วนในอาคารซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งที่ถล่มลงมานั้น มีรายงานผู้ติดอยู่ภายในตัวอาคาร 3 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งในการช่วยเหลือ และสามารถนำผู้ที่ติดอยู่ในอาคารดังกล่าวออกมาได้แล้ว 1 ราย

ภาพ – Taitung County Government

สำหรับเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ นับเป็นแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ครั้งที่ 2 และห่างกันไม่ถึง 24 ชั่วโมง หลังจากที่เมื่อค่ำวานนี้ ( 17 ส.ค. 21.30 น. ) ไต้หวันเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แมกนีจูด ที่ระดับความลึกราว 10 กม. จากผิวดิน

ไต้หวันเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่อยู่บนเขตรอยต่อระหว่างแผ่นเปลือกโลกยูเรเชียกับแผ่นเปลือกโลกทะเลฟิลิปปินส์ ซึ่งแผ่นเปลือกโลกด้านตะวันออกมีลักษณะมุดตัวลง และมีรอยเลื่อนที่มีพลังขนาดใหญ่หลายจุด ซึ่งเคยเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ขนาด 7.6 แมกนีจูด เมื่อเดือนกันยายน 2542 ซึ่งในครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตกว่า 2,400 คน

คลิป-ภาพเหตุการณ์แผ่นดินไหวไต้หวันเพิ่มเติม

ภาพ – FB / Kolas Yotaka

ภาพ – FB / Kolas Yotaka

ข่าวที่เกี่ยวข้อง