คัดลอก URL แล้ว
ญี่ปุ่น อพยพสั่งปชช. 4 ล้านคน รับไต้ฝุ่นนันมาดอล ที่ระบุว่า “รุนแรงในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน”

ญี่ปุ่น อพยพสั่งปชช. 4 ล้านคน รับไต้ฝุ่นนันมาดอล ที่ระบุว่า “รุนแรงในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน”

KEY :

ทางการญี่ปุ่น สั่งอพยพประชาชนกว่า 4 ล้านคน หรือราว 1.94 ล้านครัวเรือน ในคิวชูให้ออกมาอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว หลังซุปเปอร์ไต้ฝุ่นนันมาดอลกำลังพัดขึ้นฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของญีปุ่น โดยทางการได้แจ้งเตือนภัยในระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของการเตือนภัยพิบัติในประเทศญี่ปุ่น

ซึ่งไต้ฝุ่นนันมาดอล หรือ พายุไต้ฝุ่นหมายเลข 14 (ตามชื่อเรียกในประเทศญี่ปุ่น) เป็นพายุไต้ฝุ่นขนาดใหญ่ และกำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้และคาดว่า จะพัดขึ้นฝั่งในจังหวัดคาโงชิมะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ในวันนี้

ที่มา – JMA

ซึ่งจะส่งผลให้มีกระแสลมกระโชกแรง และฝนตกอย่างหนัก ทางตอนใต้ของคิวชู ทำให้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นได้ออกคำเตือนฉุกเฉินพิเศษเหตุคลื่นสูง เหตุคลื่นพายุ และเหตุลมแรงในระดับที่ “ไม่เคยมีมาก่อน” ในพื้นที่ในจังหวัดคาโงชิมะ รวมถึงในอีกหลายพื้นที่คาดว่า พายุจะพัดผ่าน

นอกจากนี้ ปริมาณฝนและความรุนแรงของพายุลูกนี้ คาดว่าจะทำให้พื้นที่ทางตอนใต้ของคิวชูและภูมิภาคคิวชูตอนเหนืออาจมีฝนตกหนักในระดับสูงมากเป็นประวัติการณ์ และส่งผลให้เกิดดินถล่ม น้ำท่วม น้ำล้นตลิ่ง และหลากเข้าเท่วมบ้านเรือนประชาชนได้

ที่มา – JMA

รุนแรงในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน

ทางด้านของผู้เชี่ยวชาญด้านพยากรณ์อากาศ ได้ให้ความเห็นผ่านสำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นว่า พายุไต้ฝุ่นนันมาดอลนี้ มีความรุนแรงมาก และถือเป็นภัยพิบัติขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นในรอบหลายทศวรรษ และมีความรุนแรงในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน

โดยคาดว่า กระแสลมกระโชกจากพายุลูกนี้อาจจะสูงถึง 252 กม./ชม. ทำให้ทางการให้ประชาชนระมัดระวังไม่อยู่ใกล้หน้าต่าง จากกระแสลมที่รุนแรง อาจจะพัดให้หน้าต่างพังเสียหายและเกิดอันตรายได้ นอกจากนี้ยังคาดว่า จะทำให้เกิดคลื่นซัดฝั่งได้สูงถึง 14 เมตร

ส่วนปริมาณฝนในรอบ 48 ชั่วโมงจนถึงวันอังคาร คาดการณ์ไว้ จะสูงถึง 800 มม. ในภูมิภาคชิโกะคุ และกว่า 600 มม. ในภูมิภาคคิวชู ทำให้จำเป็นต้องสั่งอพยพประชาชนที่อยู่ในที่ต่ำ รวมถึงผู้ที่ไม่สามารถอพยพออกมาได้นั้น ทางการแนะนำให้อยู่บนที่สูง เพื่อป้องกันอันตรายจากน้ำที่จะท่วมสูงขึ้นด้วย

ยกเลิกเที่ยวบิน – รถไฟชินกันเซน

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ในขณะนี้ มีการยกเลิกเที่ยวบินแล้วจำนวนมาก เฉพาะเจแปนแอร์ไลน์ และ ออลนิปปอนแอร์เวย์ได้สั่งยกเลิกเที่ยวบินแล้วมากกว่า 500 เที่ยวในวันนี้ และยังมีแผนจะยกเลิกเพิ่มเติมอีกในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ รวมแล้วอีกเกือบ 400 เที่ยวบิน

ในขณะที่ผู้ให้บริการรถไฟคิวชูชินคันเซ็น ได้ประกาศหยุดให้บริการชั่วคราวแล้วในวันนี้ และวันพรุ่งนี้ ส่วนรถไฟหัวกระสุนที่เชื่อมระหว่างชินโอซาก้าและนาโกย่าจะงดให้บริการตั้งแต่บ่ายวันจันทร์เป็นต้นไป


ที่มา – https://www3.nhk.or.jp/news/html/20220918/k10013823351000.html


ข่าวที่เกี่ยวข้อง