คัดลอก URL แล้ว
ญี่ปุ่นเตือน ไต้ฝุ่นนันมาดอลพัดขึ้นชายฝั่งเกาะคิวชูพรุ่งนี้ คาดรุนแรง เทียบเท่าเฮอริเคนระดับ 5

ญี่ปุ่นเตือน ไต้ฝุ่นนันมาดอลพัดขึ้นชายฝั่งเกาะคิวชูพรุ่งนี้ คาดรุนแรง เทียบเท่าเฮอริเคนระดับ 5

KEY :

สำนักอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนในวันนี้ ให้เฝ้าระวังไต้ฝุ่นนันมาดอล ซึ่งถือเป็นไต้ฝุ่นลูกใหญ่และมีความรุนแรงมาก โดยในเวลานี้ ไต้ฝุ่นนันมาดอลได้เคลื่อนตัวอยู่ใกล้เกาะมินะมิไดโต และกำลังมุ่งหน้าไปทางตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วลมสูงสุดมากกว่า 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งมีความรุนแรงเทียบเท่าเฮอร์ริเคนระดับ 5

ซึ่งล่าสุด ทางการญี่ปุ่นรายงานว่า ไต้ฝุ่นนันมาดอล มีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางสูงถึง 270 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และทำให้มีฝนตกหนักได้ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะทางตอนใต้ของเกาะคิวชู คาดว่า ปริมาณฝนในรอบ 24 ชั่วโมงจนถึงเที่ยงวันอาทิตย์นี้อาจจะสูงถึง 500 มม.

ไต้ฝุ่นลูกดังกล่าวจะพัดขึ้นชายฝั่งของเกาะคิวชู ทางตอนใต้ญี่ปุ่นในช่วงบ่ายพรุ่งนี้ ซึ่งภายในประกาศดังกล่าวได้มีเตือนให้พื้นที่จังหวัดคะโงะชิมะ ทางตอนเหนือของเกาะคิวชูให้เฝ้าระวังอันตรายจากไต้ฝุ่นลูกดังกล่าวเป็นพิเศษ และเร่งอพยพประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงมายังศูนย์อพยพที่เตรียมไว้ โดยจะเร่งให้เสร็จเรียบร้อยก่อนค่ำวันนี้

คาดว่า อิทธิพลของไต้ฝุ่นนันมาดอลจะส่งผลให้เกิดคลื่นสูงในทะเล มีฝนตกหนักและอาจทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยหลังจากพัดขึ้นฝั่งเกาะคิวชูแล้ว ไต้ฝุ่นนันมาดอลจะเคลื่อนตัวต่อไปทางตะวันออก และมุ่งหน้าไปยังกรุงโตเกียวในวันอังคาร ก่อนที่จะเคลื่อนตัวออกทะเล และทางการญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนระดับสูงสุด รวมถึงคำเตือนพิเศษในพื้นที่คิวชู ให้ระวังคลื่นลมแรงอีกด้วย

ทั้งนี้ ไต้ฝุ่นนันมาดอลถือเป็นไต้ฝุ่นลุกที่ 14 ที่พัดถล่มญี่ปุ่น หลังจากเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ญี่ปุ่นเพิ่งเผชิญกับไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง