คัดลอก URL แล้ว
ข่าวดี! WHO เผยโควิดใกล้จบ แต่ยังต้องระมัดระวังเช่นเดิม

ข่าวดี! WHO เผยโควิดใกล้จบ แต่ยังต้องระมัดระวังเช่นเดิม

KEY :

นาย “เท็ดรอส อัดฮานอม เกรเบเยซุส” ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกหรือ “WHO” เปิดเผยข่าวดีว่า การระบาดของโรคโควิด-19 กำลังจะถึงจุดสิ้นสุด หลังตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ลดลงอย่างมากมาอยู่ในระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020

นาย “เกรเบเยซุส” ระบุว่าจากรายงานพบว่าขณะนี้สถานการณ์ดูดีมากจนใกล้จะยุติการระบาดของโควิดได้แล้ว แต่ก็ยังไม่ถึงขั้นไว้วางใจได้ 100% และยังมีงานที่ต้องทำอีกมากเพื่อให้บรรลุผล เหมือนกับการวิ่งแข่ง ที่แม้จะขึ้นเป็นผู้นำและเห็นเส้นชัยอยู่ตรงหน้า แต่ก็ยังไม่สามารถหยุดวิ่งได้

นอกจากนี้นาย “เกรเบเยซุส” ร้องขอไปยังรัฐบาลประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ยังคงใช้ความระมัดระวังเช่นเดิม ไม่ว่าจะเป็นการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยง รวมถึงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้สูงอายุ การทดสอบหาเชื้ออย่างต่อเนื่อง ตลอดจนวางแผนรับมือในกรณีเกิดการระบาดระลอกใหม่

ซึ่งหากโลกไม่ฉวยโอกาสนี้เพื่อยุติการระบาดของโควิด ก็มีความเป็นไปได้ที่โควิดจะกลายพันธุ์เพิ่มมากขึ้น และจะทำให้โควิดมีความอันตรายต่อเรามากขึ้น อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญด้านการระบาดวิทยาระบุว่า การระบาดของโควิดระลอกใหม่อาจเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนหน้า เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านฤดูในประเทศต่าง ๆ

และในช่วงเดือนตุลาคม ผู้เชี่ยวชาญจะมีการพิจารณาว่า จะยังคงกำหนดให้การระบาดใหญ่ของโควิด-19 เป็นเหตุการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่น่าวิตกกังวลระดับโลกอยู่ต่อไปหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง