คัดลอก URL แล้ว
น้ำท่วมปากีฯ เสียชีวิตแตะ 1,500 ราย / ไข้เลือดออกระบาดซ้ำสถานการณ์

น้ำท่วมปากีฯ เสียชีวิตแตะ 1,500 ราย / ไข้เลือดออกระบาดซ้ำสถานการณ์

KEY :

สถานการณ์น้ำท่วมหนักในปากีสถานยังคงวิกฤต และไม่มีวี่แววจะคลี่คลายลงง่าย ๆ ล่าสุดทางการยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตจากมหาอุทกภัยครั้งนี้แล้วเกือบ 1,500 ราย และความเสียหายที่เกิดขึ้นทั่วประเทศประเมินแล้วอยู่ที่ประมาณ 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1.1 ล้านล้านบาท

กระทรวงสาธารณสุขปากีสถานระบุว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตเป็นเด็กมากถึง 530 ราย ขณะที่ทางการเร่งส่งความช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัยอย่างเต็มกำลัง เช่นเดียวภาคปศุสัตว์ที่ขณะนี้พบว่า วัวจำนวนมากแม้จะรอดพ้นจากการจมน้ำ แต่กำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหารสัตว์

ขณะเดียวกันโรคระบาดต่าง ๆ ยังซ้ำสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น ล่าสุดมีรายงานผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกแล้วหลายพันคน โดยเฉพาะในแคว้นสินธ์ ที่มีรายงานผู้ป้วยไข้เลือดออกแล้วราว 3,839 คน เสียชีวิตแล้ว 9 ราย อีกทั้งยังมีผู้ป่วยด้วยไข้มาลาเลีย และโรคติดเชื้อในกระเพาะอาหารด้วย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขออกคำแนะนำให้ประชาชนสวมเสื้อแขนยาส และใช้โลชั่นกันยุงเพื่อป้องกันตนเองจากยุงลาย ส่วนอาหารการกินถ้าเป็นไปได้ควรปรุงงให้สุก และสะอาด โดยการดื่มน้ำให้เพียงพอก็เป็นหนึ่งในวิธีป้องกันไข้เลือดออกได้ด้วยเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง