คัดลอก URL แล้ว
UN เผยตัวเลข “ทาสยุคใหม่” พุ่งไม่หยุด ผลพวงจากวิกฤตด้านเศรษฐกิจและความยากจน

UN เผยตัวเลข “ทาสยุคใหม่” พุ่งไม่หยุด ผลพวงจากวิกฤตด้านเศรษฐกิจและความยากจน

KEY :

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ซึ่งเป็นหนึ่งในทบวงการชำนาญการพิเศษสังกัดองค์การสหประชาชาติ หรือ “UN” เปิดเผยตัวเลข “แรงงานทาสยุคใหม่” ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นมาถึงราว 10 ล้านคน ทำให้ยอดสะสมอยู่ที่ราว ๆ 50 ล้านคน

ตัวเลขที่เพิ่มสูงขึ้นของ “แรงงานทาสยุคใหม่” เกิดขึ้นจากหลายวิกฤตที่ประดังเข้ามาสู่โลกเช่น การแพร่ระบาดของโควิด-19, ความขัดแย้ง, การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดการหยุดชะงักในการจ้างงาน และการศึกษาอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทำให้เกิดความยกจนขั้นรุนแรง และถูกบังคับให้ย้ายถิ่นฐานด้วย

“แรงงานทาสยุคใหม่” คือตัวเลขแรงงานที่ติดอยู่ในระบบแรงงานบังคับ รวมไปถึงการถูกบังคับให้แต่งงาน เนื่องจากคนกลุ่มนี้ตกเป็นเหยื่อในสถานการณ์ที่ไม่อาจหลบหนีไปไหนได้ โดยตัวเลขในปี 2564 ที่ผ่านมาพบว่าแรงงานทั้งหมดที่มีอยู่ราว 27.6 ล้านคน เป็นแรงงานเด็กสูงถึง 3.3 ล้านคน และถูกบังคับให้แต่งงานมากถึง 22 ล้านคน ส่วนมากเป็นผู้หญิงอายุต่ำกว่า 15 ปีทั้งสิ้น

ทั้งนี้ ตัวเลขทั้งหมด “ILO” พบว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของแรงงานบังคับทั้งหมดอยู่ในประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง และประเทศที่มีรายได้สูง โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานข้ามชาติที่ได้รับผลกระทบสาหัสกว่าถึง 3 เท่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง