คัดลอก URL แล้ว
วราวุธเผย “ชัชชาติ”สายตรง ขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำของกรมทรัพยากรน้ำ ช่วยน้ำท่วมกทม.

วราวุธเผย “ชัชชาติ”สายตรง ขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำของกรมทรัพยากรน้ำ ช่วยน้ำท่วมกทม.

KEY :

วันนี้ ( 13 กันยายน 65 ) ที่ ทำเนียบรัฐบาล นาย วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงการติดตั้งเครื่องสูบน้ำของกรมทรัพยากรน้ำให้กรุงเทพมหานคร ว่า

เมื่อวานนี้ช่วงสาย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โทรศัพท์มาพูดคุยกับตน โดยหารือถึงการขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำจากกรมทรัพยากรน้ำ ซึ่งตนได้สั่งการไปยังกรมทรัพยากรน้ำให้นำเครื่องสูบน้ำ ขนาด 30 นิ้ว ไปติดตั้งในช่วงบ่ายวันนี้ ที่สถานีสูบน้ำพระโขนง จำนวน 4 เครื่อง และอีก 1 เครื่องกำลังขนย้าย และจะนำมาติดตั้งในวันที่ 19 กันยายน

ส่วนอีก 1 เครื่อง ได้ติดตั้งแถวเขตศรีนครินทร์ บางนาแล้ว ซึ่งคาดว่า วันนี้ หรือพรุ่งนี้จะสามารถเดินเครื่องได้ ดังนั้นทั้ง 6 เครื่องมาจากทุกๆสำนักงานภูมิภาคของกรมทรัพยากรน้ำ ซึ่งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 30 นิ้วนี้เป็นเครื่องที่มีขนาดใหญ่มาก และหากเดินเครื่องอย่างเต็มที่พร้อมๆกัน 3-4 เครื่อง จะมีกำลังการสูบที่จะทำให้ปริมาณระดับน้ำในกทม. ลดลง

ซึ่งการทำงานในครั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรฯได้ร่วมมือกับกทม. ในอีกหลายมิติ โดยในขณะนี้ได้เซ็นคำวั่งแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่าง กระทรวงทรัพยากรฯและกทม. ในการแก้ไขปัญหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องมลพิษ น้ำเสีย และขยะ โดยมีปลัดกระทรวงทรัพยากรฯเป็นประธาน และมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมมือกันแก้ปัญหาเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนกทม.

ส่วนจะทำให้ชาวกทม.เบาใจได้มากน้อยแค่ไหน นายวราวุธ กล่าวว่า ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในกทม.ขณะนี้ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขัง มีความแตกต่างกับในปี 2554 ที่เป็นน้ำเหนือไหลท่วมลงมายังกทม.ทีละส่วน แต่น้ำที่ท่วมในกทม.ขณะนี้เป็นน้ำฝนที่ตกลงในพื้นที่ ส่วนน้ำเหนือที่ไหลลงมายังในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อ่างทอง สุพรรณบุรี ก็กำลังพยายามพร่องน้ำเพื่อระบายลงสู่อ่าวไทย ไม่ให้ไหลเข้าสู่กทม.

ขณะที่การเตรีนมรับมือน้ำเหนือที่จะไหลลงมานั้น นายวราวุธ กล่าวว่า จะต้องหารือกับผู้ว่าฯกทม. ว่าปริมาณน้ำในคลองของกทม.แต่ละคลองจะสามารถพร่องน้ำได้มากน้อยแค่ไหน เพราะต้องระวังสถานการณ์น้ำทะเลหนุนด้วยเช่นกัน เพราะเมื่อน้ำทะเลหนุนจะทำให้ศักยภาพการผลักดันน้ำมีความลำบากและต้องใช้เครื่องสูบน้ำมากขึ้น ซึ่งกรมทรัพยากรน้ำ ยินดีให้การสนับสนุนกับทางกทม. ถ้าหากมีการร้องขอมา


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง