คัดลอก URL แล้ว
“ประวิตร” ไม่ตอบสื่อได้คุย “ชัชชาติ” ปมปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯหรือไม่

“ประวิตร” ไม่ตอบสื่อได้คุย “ชัชชาติ” ปมปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯหรือไม่

KEY :

วันนี้ ( 13 กันยายน 65 ) ที่ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี​ เป็น​ประธาน​ การประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์ที่ 3 โดยก่อนการประชุมนายวราวุธ​ ศิลปอาชา​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ นำคณะผู้บริหารเข้าพบพล.อ.ประวิตร เพื่อ นำเสนอผลงานบันทึกสถิติโลก และมอบเอกสารบันทึกสถิติโลก “ไม้กลายเป็นหินที่ยาวที่สุดในโลก” จากสถาบัน​ Guinness World​ Records ขณะที่นายประพิศ จันทร์มา​ อธิบดีกรมชลประทาน​ นำคณะเข้าพบพล.อ.ประวิตร​ เพื่อแสดงผลงานรางวัลเลิศรัฐปี 2565 ผลงานการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ​ “ชลประทานเพื่อท้องถิ่น” อ่างเก็บน้ำแม่ตาช้าง​ จ.เชียงราย

ทั้งนี้เมื่อพล.อ.ประวิตร​ เดินทางมาถึงผู้สื่อข่าวได้มีการสอบถามเกี่ยวกับเรื่องสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯว่าได้มีการพูดคุยกับนายชัชชาติ​ สิทธิพันธุ์​ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครหรือไม่​ แต่พล.อ.ประวิตร​ ไม่ตอบคำถามดังกล่าว

สำหรับบรรยากาศการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ ยังคงใช้รูปแบบประชุมผ่านระบบ Video Conference​ มาจากกระทรวงกลาโหมโดยไม่เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีที่ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาลเป็นสัปดาห์ที่ 3​ แล้ว หลังศาลรัฐธรรมนูญ​ มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยกรณีวาระ 8 ปีนายกรัฐมนตรี

วาระการประชุมที่น่าสนใจวันนี้ การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ที่ประชุมเตรียมพิจารณาข้อเสนอของหน่วยงานต่าง ๆ หลายเรื่อง โดยวาระที่น่าสนใจ กระทรวงแรงงาน เตรียมเสนอการปรับเพิ่ม ค่าจ้างขั้นต่ำ ประจำปี 2565 ให้ที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป

โดยการปรับเพิ่ม ค่าจ้างขั้นต่ำ ประจำปี 2565 ที่ผ่านมา คณะกรรมการค่าจ้าง ได้เห็นชอบผลปรับขึ้น ค่าจ้างขั้นต่ำปี 2565 แบ่งเป็น 9 อัตรา ชลบุรี ระยอง ภูเก็ตขึ้นสูงสุด 354 บาทต่อวัน ต่ำสุดอยู่ที่ยะลา ปัตตานี นราธิวาส น่าน และอุดรธานี ปรับขึ้น 328 บาท ส่วนกรุงเทพและปริมณฑล อยู่ที่ 353 บาท

ขณะเดียวกันที่ประชุมครม.ยังเตรียมพิจารณามาตรการลดค่าครองชีพให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากราคาพลังงาน 2 เรื่องหลัก ดังนี้ กระทรวงการคลัง เสนอการต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 20 กันยายน 2565 และ กระทรวงพลังงาน เสนอการช่วยเหลือในเรื่องของค่าไฟฟ้าที่จะช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง และกลุ่มผู้มีรายได้น้อย วงเงินประมาณ 8,000 ล้านบาท ครอบคลุมตั้งแต่เดือน กันยายน – ธันวาคม 2565

อย่างไรก็ตามพร้อมกันนี้ยังต้องจับตาด้วยว่า กระทรวงพาณิชย์ จะเสนอโครงการประกันรายได้พืชเกษตรสำคัญ 3 ชนิดเข้ามาให้ที่ประชุมครม. พิจารณา หรือไม่ ทั้งการประกันรายได้ข้าว ปาล์มน้ำมัน และมันสำปะหลัง รวมทั้งมาตรการคู่ขนาน ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดได้ผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการพืชชุดต่าง ๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง