คัดลอก URL แล้ว
โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียหยุดทำงานแล้ว

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียหยุดทำงานแล้ว

KEY :

บริษัทเอเนอร์โกอะตอม (Energoatom) ผู้ให้บริการพลังงานนิวเคลียร์ของยูเครนรายงานว่า ในขณะนี้ ได้มีการสั่งหยุดการดำเนินการของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมาย 6 ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียทางตอนใต้ของยูเครนแล้ว โดยได้มีการตัดการเชื่อมต่อของเตาหมายเลข 6 จากระบบโครงข่ายไฟฟ้าแล้ว ทำให้ในขณะนี้ ไม่มีการผลิตไฟฟ้าออกจากโรงไฟฟ้าแห่งนี้แล้ว

โดยมาตรการที่เกิดขึ้นนี้ ถูกระบุว่า เป็นมาตรการเพื่อความปลอดภัยท่ามกลางสถานการณ์การสู้รบที่เกิดขึ้นในบริเวณใกล้เคียงกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ซึ่งจำเป็นจะต้องมีการจัดหาน้ำมันดีเซลเพื่อมาสำรองไว้ใช้สำหรับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรอง กรณีที่โรงไฟฟ้าไม่ได้รับไฟสำรองจากสายไฟฟ้าภายนอก สำหรับใช้งานระบบหล่อเย็นและระบายความร้อนของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ตามมาตรการความปลอดภัย

ซึ่งหากปล่อยให้เตาปฏิกรณ์ทำงานอยู่ โดยที่ไม่มีเชื้อเพลิงสำรองสำหรับเครื่องปั่นไฟฟ้าให้ระบบหล่อเย็นแล้ว จะมีความเสี่ยงให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้ กรณีที่ไฟฟ้าสำรองจากภายนอกไม่สามารถจ่ายให้กับระบบหล่อเย็นได้

ทางด้านของสำนักข่าวในรัสเซียรายงานตรงกันว่า เตาปฏิกรณ์หมายเลข 6 ได้มีการสั่งปิดและหยุดผลิตกระแสไฟฟ้าแล้ว ซึ่งเตาดังกล่าวกำลังปล่อยให้เตาปฏิกรณ์เข้าสู่สภาวะเย็น

ซึ่งที่ผ่านมานั้น ยังคงมีปัญหาการสู้รบในพื้นที่โดยรอบโรงไฟฟ้าซาปอริซเซียต่อเนื่อง โดยทั้งยูเครนและรัสเซียต่างอ้างว่า อีกฝ่ายหนึ่งเป็นผู้ลงมือ นอกจากนี้ในช่วงที่ผ่านมาทาง IAEA ได้มีการส่งคณะเจ้าหน้าที่จำนวน 14 คน เข้าไปยังพื้นที่โรงไฟฟ้าซาปอริซเซีย เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย ได้ร้องขอให้ทั้งสองฝ่ายจัดตั้งเขตปลอดภัยเพื่อความมั่นคงด้านนิวเคลียร์ ในพื้นที่โดยรอบโรงไฟฟ้าแห่งนี้ทันที เพื่อเลี่ยงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดเหตุการณ์ที่รุนแรงกว่านี้ได้

สำหรับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ถือเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป และติดหนึ่งในสิบของโรงไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั้งหมด 6 เตา สามารถผลิตพลังงานได้เกือบ 5,700 เมกะวัตต์ คิดเป็น 1 ใน 5 ของพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้ของทั้งประเทศยูเครน

ซึ่งที่ผ่านมาได้ทยอยหยุดการดำเนินการและผลิตกระแสไฟฟ้ามาอย่างต่อเนื่อง หลังจากรัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารโจมตียูเครน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง