คัดลอก URL แล้ว
BYD ผู้ผลิตยานยนต์ของจีน เตรียมสร้างโรงงาน ‘รถยนต์ไฟฟ้า’ ในไทย

BYD ผู้ผลิตยานยนต์ของจีน เตรียมสร้างโรงงาน ‘รถยนต์ไฟฟ้า’ ในไทย

KEY :

บีวายดี (BYD) ผู้ผลิตยานยนต์ของจีน ได้ลงนามสัญญาซื้อขายที่ดินกับดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป (WHA Group) นักพัฒนานิคมอุตสาหกรรมของไทย เพื่อสร้างโรงงานยานยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ในไทย

โรงงานข้างต้นจะตั้งอยู่ที่จังหวัดระยองบนพื้นที่ราว 600 ไร่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) มีกำหนดเริ่มดำเนินงานในปี 2024 และกำลังการผลิตรายปี 150,000 คัน โดยมุ่งจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ประเทศอาเซียน และภูมิภาคอื่น ๆ

จรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป เผยว่าไทยตั้งเป้าหมายขยายตลาดรถยนต์ไฟฟ้าด้วยการจัดตั้งสายการผลิตยานยนต์ร้อยละ 30 เป็นฐานรถยนต์ไฟฟ้า โดยการเข้ามาของบีวายดีจะช่วยอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยเข้าใกล้เป้าหมายยิ่งขึ้น รวมถึงช่วยให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก

หลิวเสวียเลี่ยง ผู้จัดการทั่วไปของฝ่ายขายประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของบีวายดี แสดงความหวังว่าเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าของบีวายดีจะมีส่วนส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของไทยในภาพรวม

อนึ่ง ไทยจัดเป็นฐานการผลิตยานยนต์แห่งสำคัญของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มานาน เนื่องจากมีห่วงโซ่อุตสาหกรรมและข้อได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ ซึ่งดึงดูดบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ของจีน อาทิ เอสเอไอซี มอเตอร์ (SAIC Motor) และเกรท วอลล์ มอเตอร์ส (Great Wall Motors) เข้าตั้งโรงงาน


ที่มา – Xinhua


ข่าวที่เกี่ยวข้อง