คัดลอก URL แล้ว
ญี่ปุ่นเร่งสอบสวน คดีเด็กอนุบาลติดในรถตู้โรงเรียนเสียชีวิต

ญี่ปุ่นเร่งสอบสวน คดีเด็กอนุบาลติดในรถตู้โรงเรียนเสียชีวิต

KEY :

สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่น เร่งสอบสวนและเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุ หลังมีเด็กนักเรียนวัย 3 ขวบ ของโรงเรียนอนุบาลคาวาซากิในเมืองมากิโนะฮาระ, จังหวัดชิซูโอกะ เสียชีวิต จากการติดอยู่ในรถตู้ของโรงเรียน

โดยเหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่ผ่านมา หลังจากที่คนขับรถโรงเรียนประจำโรงเรียนได้ลาหยุดกระทันหัน ทำให้ นายเท็ตสึโยชิ มาซูดะ อายุ 73 ปี ผอ.โรงเรียนมารับหน้าที่ขับรถรับส่งนักเรียนแทนและมีเจ้าหน้าที่ชั่วคราวของโรงเรียนอายุ 70 ปี อีกหนึ่งรายนั่งรถตู้คันดังกล่าวไปด้วย โดยมีนักเรียนขึ้นรถตู้ที่นายเท็ตสึโยชิ มาสุดะ เป็นผู้ขับนั้น จำนวนทั้งหมด 6 คนด้วยกัน และเด็กนักเรียนผู้เสียชีวิตนั้น นั่งอยู่บริเวณแถวที่สองจากด้านหลังของฝั่งคนขับ

เมื่อมาถึงโรงเรียนเวลาประมาณ 08.50 น. ทั้งนายมาซูดะและพนักงานชั่วคราว ก็ได้ให้นักเรียนที่ขึ้นรถตู้คันดังกล่าวลงจากรถ โดยไม่ได้ตรวจสอบว่า ยังคงมีเด็กหลงเหลืออยู่บนรถหรือไม่ และรถตู้คันดังกล่าว ก็ถูกจอดทิ้งไว้ จนกระทั่งเวลาประมาณ 14.00 น. เมื่อพนักงานรายหนึ่งขึ้นไปบนรถตู้เพื่อเตรียมพร้อมนำรถไปส่งเด็ก ๆ กลับบ้าน จึงพบร่างของเด็กผู้เสียชีวิตอยู่บนรถ จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยเดินทางมาตรวจสอบ และนำร่างของเด็กนักเรียนรายนี้ ส่งโรงพยาบาล ซึ่งในเวลาต่อมา ทางโรงพยาบาลประจำเมืองก็ได้ยืนยันการเสียชีวิต

เจ้าหน้าที่ตำรวจของจังหวัดชิซูโอกะ ระบุว่า เด็กนักเรียนรายนี้ เสียชีวิตจากภาวะฮีทสโตรก เนื่องจากในวันดังกล่าวมีอุณหภูมิมีอุณหภูมิสูงถึง 30.5 องศาเซลเซียส ซึ่งโรงเรียนอนุบาลแห่งนี้ มีนักเรียนทั้งหมด 158 คน และมีพนักงานในโรงเรียน 39 คน ทั้งพนักงานพาร์ทไทม์และผู้ช่วย ส่วนในห้องเรียนของเด็กผู้เสียชีวิตรายนี้ มีนักเรียนทั้งหมด 19 คน และมีครูประจำชั้นและครูผู้ช่วยเป็นผู้ดูแล

ในวันเกิดเหตุ มีเด็กอนุบาลทั้งหมด 6 คนด้วยกัน ราวถึงผู้เสียชีวิตด้วย และได้มีการกรอกชื่อของนักเรียนที่ขึ้นรถไว้ด้วย ซึ่งตามปรกติจะมีการตรวจสอบเช็คบัตรประจำตัวของเด็กนักเรียนที่เดินทางมาถึงอยู่บริเวณทางเข้า เพื่อตรวจสอบว่า เด็กนักเรียนมาเรียนครบหรือไม่

อย่างไรก็ตามวันเกิดเหตุ นักเรียนได้มารวมกันอยู่ที่บริเวณสวนจึงไม่ได้มีการตรวจเช็คบัตรประจำตัวนักเรียนกับระบบของโรงเรียน ทำให้ไม่ได้มีใครสังเกตว่า เด็กผู้เสียชีวิตนั้นยังคงติดอยู่บนรถตู้ของโรงเรียน

นอกจากนี้ ตำรวจญี่ปุ่นยังระบุด้วยว่า ตามปรกติแล้ว เจ้าหน้าที่ควรจะต้องมีการตรวจสอบว่า มีนักเรียนลงจากรถมายังบริเวณสวนครบถ้วนหรือยัง

ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมา (6 ก.ย.) เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงลงพื้นที่เก็บพยานหลักฐานต่าง ๆ เพิ่มเติม รวมถึงพบกระติกน้ำที่ว่างเปล่าบนรถคันเกิดเหตุด้วย ซึ่งคาดว่าเด็กผู้เสียชีวิตได้ทำการดื่มน้ำที่มีอยู่ในกระติกจนหมด เบื้องต้นได้ตั้งข้อหากระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต เนื่องจากตามปรกติแล้ว จะมีการเช็ครายชื่อนักเรียนที่ขึ้นรถโรงเรียน เพื่อตรวจสอบว่า นักเรียนขึ้นมาครบหรือไม่

ในขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้มีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อร่วมกันหามาตรการในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำขึ้นอีกในอนาคต รวมถึงขอให้โรงเรียนมีการจัดมาตรการที่เข้มงวด เช่นการนับจำนวนเด็กนักเรียน เนื่องจากเหตุการณ์เด็กนักเรียนติดอยุ่บนรถโรงเรียนเสียชีวิตนั้น ก็เคยเกิดขึ้นเมื่อราวเดือน ก.ค. ปีที่แล้วก็เคยเหตุการณ์เด็กอนุบาลติดค้างอยู่บนรถเคยเกิดขึ้นที่โรงเรียนอนุบาลในเมืองนากะชิ จังหวัดฟุกุโอกะ ผู้เสียชีวิตเป็นเด็กนักเรียน อายุ 5 ขวบ

ทางด้านของโรงเรียนอนุบาลคาวาซากิในเมืองมากิโนะฮาระ จะมีการแถลงข่าวในช่วงบ่ายวันนี้ ( 7 ก.ย.) ตามเวลาในประเทศญี่ปุ่น


ที่มา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง