คัดลอก URL แล้ว
ผู้ศรัทธาร่วมฉลองวันประสูติพระพิฆเนศ เทศกาล “ คเณศจตุรถี ” พร้อมขอพรสำเร็จสมหวังดั่งใจปรารถนา

ผู้ศรัทธาร่วมฉลองวันประสูติพระพิฆเนศ เทศกาล “ คเณศจตุรถี ” พร้อมขอพรสำเร็จสมหวังดั่งใจปรารถนา

เมื่อช่วงค่ำของวันที่ ( 03 กันยายน 65 ) ณ บริเวณลานหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ประชาชนผู้ที่นับถือและศรัทธาองค์พระพิฆเนศเข้าร่วมพิธีวันบูชาพระพิฆเนศ  หรือ “คเณศจตุรถี” เพื่อขอพรให้สัมฤทธิ์ผลและหวังให้พรนั้นสำเร็จสมหวังดั่งใจปรารถนา โดยมีความเชื่อว่ากันว่าพระองค์จะเสด็จลงมาสู่โลกมนุษย์เพื่อประทานพรอันประเสริฐสูงสุดแก่ผู้ศรัทธาพระองค์ท่าน เทศกาลนี้มีการจัดพิธีกรรมบูชาและการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ทั่วอินเดียและทั่วโลก

ทั้งนี้”วันคเณศจตุรถี” จึงเป็นเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง ซึ่งจะบูชาพระพิฆเนศระหว่างวันที่ 31 ส.ค.-9 ก.ย. 65 เป็นเวลา 10 วัน หลายคนเชื่อว่าเป็นเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองบูชาพระพิฆเนศเทพแห่งความสำเร็จ และยังมีความเชื่อกันว่าหากได้ทำการขอพร องค์พระพิฆเนศในช่วงวันคเณศจตุรถีจะทำให้ พรนั้นสำเร็จสมหวังดั่งใจปรารถนา หากเราสะดวกและไม่เคร่งมากก็สามารถทำได้เองที่บ้านโดยเริ่มสวดตั้งแต่วันนี้ถึงวันสุดท้ายในวันที่ 9 กันยายน 65

อย่างไรก็ตามในอินเดีย เมือง ‘มหาราษฏระ’ เป็นเมืองแรกเริ่มของเทศกาลนี้ จัดต่อเนื่องมาถึง 125 ปี และที่เมือง ‘มุมไบ’ จะมี ‘วัดสิทธิวินายัก’ สร้างขึ้นเพื่อสักการะพระพิฆเนศ มีการแห่รูปปั้น 150,000 องค์ ช่างฝีมือใช้เวลาร่วมเดือนปั้นพระพิฆเนศจากดินเหนียวแต่งแต้มวิจิตรบรรจง มีพิธีอัญเชิญดวงจิตขององค์พระพิฆเนศให้มาสถิตย์อยู่ในรูปปั้นนั้น

ตั้งแต่วันเริ่มเทศกาล ผู้คนจะสักการะ พระพิฆเนศ ในบ้าน ด้วยการสวดมนต์และเซ่นไหว้ด้วย ข้าว ขนม น้ำตาลโตนด มะพร้าว ดอกไม้ เหรียญบูชาเทพเจ้า เจิมผงจันทน์หอมสีแดงบนหน้าผากของรูปปั้นพระคเณศ เป็นอันจบพิธีไหว้เมื่อถึงวันสุดท้ายของเทศกาล ในเมืองคึกคักไปด้วยเสียงกลองและดนตรี ขบวนแห่เคลื่อนไปยังแม่น้ำสายหลัก เพื่อปล่อยรูปปั้นพระพิฆเนศที่ปั้นมาให้ลอยไปกับสายน้ำ


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง