คัดลอก URL แล้ว
เยอรมนีประกาศใช้มาตรการประหยัดพลังงานแล้ว ตั้งแต่ ก.ย. 65 – ก.พ. 66

เยอรมนีประกาศใช้มาตรการประหยัดพลังงานแล้ว ตั้งแต่ ก.ย. 65 – ก.พ. 66

KEY :

จากสถานการณ์วิกฤติราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในกลุ่มประเทศยุโรป ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องหลังจากรัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครนและนำไปสู่การคว่ำบาตรของชาติต่าง ๆ ในยุโรป

ซึ่งปัญหาเรื่องราคาพลังงานที่เป็นผลกระทบมาจากการคว่ำบาตรก๊าซธรรมชาติของรัสเซีย ทำให้ราคาพลังงานในหลายประเทศในยุโรปพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและแตะระดับสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในหลายประเทศ

เยอรมนีเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการพึ่งพาพลังงานจากก๊าซของรัสเซียเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ราคาพลังงงานสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน แม้ว่าเยอรมนีจะสำรองก๊าซไว้ได้ในระดับ 80% แล้วก็ตาม รัฐบาลเยอรมนีจึงจำเป็นที่จะต้อง ออกนโยบายมาตรการประหยัดพลังงานเพิ่มเติม หลังจากที่มาตรการอุดหนุนราคาพลังงงานสิ้นสุดลง ซึ่งมาตรการอุดหนุนที่เกิดขึ้นนั้น ราวครึ่งหนึ่งถูกใช้ในเพื่อเป็นพลังงานความร้อนและพลังงานไฟฟ้าของประเทศ

ซึ่งสถานการณ์ในขณะนี้ ทำให้เยอรมนีได้ออกกฏการประหยัดพลังงานฉบับใหม่ของประเทศ เพื่อมุ่งเน้นในการลดการใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศ ที่จำเป็นต้องใช้ก๊าซในการผลิต เพื่อผ่านพ้นวิกฤติพลังงานในช่วงฤดูหนาวที่กำลังใกล้เข้ามา

แลนด์มาร์กในเยอรมนี ลดเปิดแสงไฟ ประหยัดพลังงาน

ตั้งแต่เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แลนด์มาร์กหลายแห่งในหลายเมืองของเยอรมนี อาทิ เบอร์ลิน มิวนิก และฮันโนเวอร์ พร้อมใจกันลดการเปิดไฟส่องสว่างเวลากลางคืน เพื่อร่วมประหยัดพลังงาน จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมาต่อเนื่อง

(แฟ้มภาพ – ซินหัว)

กฏประหยัดพลังงงานใหม่ของเยอรมนี

มาตรการประหยัดพลังงานฉบับใหม่ได้ผ่านการอนุมัติและมีผลบังคับใช้แล้วจำนวนหนึ่งฉบับ โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่เดือนกันยายนต่อเนื่องไป เป็นระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งจะประกอบไปด้วยมาตรการ

ซึ่งมาตรการเหล่านี้ จะมีผลบังคับไปจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์

(แฟ้มภาพ – ซินหัว)

มาตรการเพิ่มเติมจะมีการประกาศอีกครั้ง

ซึ่งข้อกำหนดที่เกิดขึ้นและมีผลแล้วนั้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งของมาตรการประหยัดพลังงงานที่ได้ข้อสรุป และประกาศใช้แล้ว และยังคงมีมาตรการอีกบางส่วนที่ยังคงอยู่ในกระบวนการพิจารณาที่จะออกมา ซึ่งเป็นมาตรการในระยะยาว ที่จะมีผลไปจนถึงในช่วงปี 2024 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า เช่น ข้อกำหนดให้เจ้าของอาคารต้องมีการตรวจสอบระบบทำความร้อนด้วยแก๊ส เป็นต้น โดยคาดว่า มาตรการเพิ่มเติมระยะยาว จะได้ข้อสรุปในช่วงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

ภาคการท่องเที่ยวหวั่น ได้รับผลกระทบ

จากมาตรการที่มีข้อกำหนดให้มีการปิดไฟในสถานที่ต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็น รวมถึงแลนมาร์คสำคัญ ๆ ของเมืองต่าง ๆ ในประเทศเยอรมนี ทำให้หลายฝ่ายกังวลต่อสิ่งที่จะกระทบต่อประสบการณ์ของนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวในเยอรมนี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทศกาลเบียร์ ที่กำลังจะมาถึงในช่วงกลางเดือนกันยายนนี้

ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวต้องไม่ได้รับความสะดวกสบาย หรือบรรยากาศของเมืองในยามค่ำคืนเหมือนที่ผ่านมา นอกจากนี้ อาจจะยังต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น เช่น ในเทศกาลเบียร์ Oktoberfest ที่ในปีนี้ ค่าอาหารและเครื่องดื่มจะเริ่มต้นที่ 12 ยูโร จากเดิม 10 ยูโร เมื่อปี 2019

(แฟ้มภาพ – ซินหัว)

ความไม่พอใจรัฐบาลสะสมมากขึ้นเรื่อย ๆ

นอกจากปัญหาวิกฤติด้านพลังงงานที่ยังคงมีความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาวที่ใกล้เข้ามา แต่ปัญหาเงินเฟ้อจากราคาพลังงานที่เกิดขึ้นแล้วนั้น ยังคงเป็นปัญหาที่สะสมอย่างต่อเนื่อง ทำให้อัตราเงินเฟ้อในประเทศเยอรมนียังคงอยู่ในระดับที่สูง ส่งผลให้แนวโน้ม ชาวเยอรมันมีความกังวลต่อสิ่งที่กำลังจะเผชิญในช่วงฤดูหนาวนี้มายิ่งขึ้น ควบคู่กับความไม่พอใจรัฐบาลที่เพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ชาวเยอรมันส่วนใหญ่ยังคงให้การสนับสนุนรัฐบาลในการคว่ำบาตรต่อรัสเซียต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง