คัดลอก URL แล้ว
ทีมนักบินอวกาศเสินโจว-14 ทำ ‘กิจกรรมนอกยาน’ ครั้งแรกเสร็จสิ้น

ทีมนักบินอวกาศเสินโจว-14 ทำ ‘กิจกรรมนอกยาน’ ครั้งแรกเสร็จสิ้น

KEY :

องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน เปิดเผยว่าทีมนักบินอวกาศจีนประจำภารกิจเสินโจว-14 ได้แก่ เฉินตง และหลิวหยาง เสร็จสิ้นการทำกิจกรรมนอกยานอวกาศ (EVA) นาน 6 ชั่วโมง และกลับเข้าสู่โมดูลห้องปฏิบัติการเวิ่นเทียนแล้ว

รายงานระบุว่านับเป็นครั้งแรกที่ทีมนักบินอวกาศจีนใช้ห้องปรับแรงดันอากาศของโมดูลห้องปฏิบัติการเวิ่นเทียน พร้อมความช่วยเหลือจากแขนกลขนาดเล็ก เพื่อทำกิจกรรมนอกยานอวกาศ โดยเฉินและหลิวกลับเข้าสู่โมดูลฯ ตอน 00.33 น. ตามเวลาปักกิ่ง

เฉินตง และหลิวหยาง ได้ปฏิบัติพันธกิจต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการติดตั้งชุดปั๊มส่วนต่อขยาย การยกกล้องพาโนรามา การตรวจสอบความสามารถขนย้ายอย่างอิสระและการกลับเข้ายานอวกาศหากเกิดเหตุฉุกเฉิน ภายใต้การประสานงานระหว่างอวกาศกับโลก และกับไช่ซวี่เจ๋อ นักบินอวกาศในโมดูลฯ

องค์การฯ ระบุว่าการทำกิจกรรมนอกยานอวกาศจะทดสอบศักยภาพการประสานงานระหว่างนักบินอวกาศและแขนกลขนาดเล็ก และทดสอบการทำงานและประสิทธิภาพของห้องปรับแรงดันอากาศและอุปกรณ์สนับสนุนการทำกิจกรรมฯ ของโมดูลฯ

ทั้งนี้ จีนส่งยานอวกาศเสินโจว-14 พร้อมนักบินอวกาศ 3 คน เดินทางสู่สถานีอวกาศของประเทศ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. เพื่อปฏิบัติภารกิจในอวกาศ ระยะ 6 เดือน


ที่มา – Xinhua


ข่าวที่เกี่ยวข้อง