คัดลอก URL แล้ว
สหรัฐฯ สั่ง “Nvidia” – “AMD”ระงับส่งชิปประสิทธิภาพสูงให้จีน

สหรัฐฯ สั่ง “Nvidia” – “AMD”ระงับส่งชิปประสิทธิภาพสูงให้จีน

KEY :

/

บริษัท “เอ็นวีเดีย คอร์ป” (Nvidia Corp) ผู้ผลิตซิปชั้นนำของโลก เปิดเผยว่ารัฐบาลสหรัฐฯ มีคำสั่งระงับการส่งออกชิปประมวลผลประสิทธิภาพสูง 2 ชนิดสำหรับที่ใช้ในงานปัญญาประดิษฐ์หรือ “AI” ไปยังประเทศจีน เพื่อลดความสามารถในการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงของจีน ตลอดจนการทำธุรกิจของ “เอ็มวีเดีย” ด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ส่งให้หุ้นของ “เอ็นวีเดีย” ร่วงลงมา 6.6% หลังคำสั่งดังกล่าวทำให้การส่งออกชิปรุ่น “A100” และ “H100” ซึ่งเป็นชิปที่ออกแบบมาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้และการจดจำภาพได้ และอาจทำให้การพัฒนาชิปรุ่น H100 ซึ่งเป็นเรือธงตัวใหม่ของบริษัทต้องหยุดชะงักไป

ด้านบริษัท “แอดวานซ์ ไมโคร ดีไวซ์” หรือ “เอเอ็มดี” (AMD) คู่แข่งคนสำคัญของ “เอ็นวีเดีย” ได้รับแจ้งข้อกำหนดการส่งออกใหม่ให้บริษัท โดยให้ยุติการส่งออกชิปคุณภาพสูงสำหรับปัญญาประดิษฐ์รุ่น “MI250” ไปยังประเทศจีนเช่นกัน แต่เชื่อว่าชิปรุ่น “MI100” จะไม่ได้รับผลกระทบจากข้อกำหนดใหม่นี้ แต่ราคาหุ้นของ “AMD” ก็ร่วงลง 3.7% เช่นกัน

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ระบุว่า ข้อกำหนดใหม่นี้ไม่มีการระบุว่า ชิปรุ่นใดไม่สามารถส่งออกไปยังประเทศจีนได้ แต่ทางกระทรวงกำลังทบทวนนโยบาย และแนวทางปฏิบัติที่มีต่อจีน เพื่อป้องกันไม่ให้เทคโนโลยีระดับสูงของสหรัฐฯ ไปอยู่ภายใต้กองทัพจีนอีกต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง