คัดลอก URL แล้ว
UN เผยนโยบายในซินเจียงของจีนอาจเป็นการ “ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ”

UN เผยนโยบายในซินเจียงของจีนอาจเป็นการ “ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ”

KEY :

นาง “มิเชล บาเชเลต์” หัวหน้าฝ่ายสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบนโยบายของจีนต่อชาวมุสลิมอุยกูร์ ในภูมิภาคซินเจียงถือเป็นการ “กักขังโดยพลการและเลือกปฏิบัติ” ซึ่งอาจถือเป็นการ “ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังนาง “มิเชล” เผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากบรรดานักการทูต และกลุ่มสิทธิมนุษยชนบางกลุ่ม หลังเธอมีท่าทีอ่อนน้อมต่อจีนมากเกินไปต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยรายงานฉบับล่าสุดนี้ถูกเปิดเผยหลังการเดินทางเยือนภูมิภาคซินเจียงของจีน เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

รายงานฉบับดังกล่าวจำนวน 48 หน้าระบุว่า การละเมิดสิทธิมนุษยชนดังกล่าวเกิดขึ้นในรูปแบบที่จีนอ้างว่า “เป็นการต่อต้านการก่อการร้าย และแผนยุทธศาสตร์ปราบปรามแนวคิดหัวรุนแรง” ซึ่งดำเนินการโดยภาครัฐ

นอกจากนี้ “ขอบเขตของการควบคุมที่เป็นการใช้อำนาจโดยพลการ และเป็นการเลือกปฏิบัติต่อประชาชนในซินเจียง โดยเฉพาะกับชาวอุยกูร์ และกลุ่มชาติพันธุ์อีกหลายกลุ่ม” เป็นพฤติการณ์ที่ “อาจเข้าข่ายอาชญากรรมระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ”

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านสิทธิมนุษยชนแห่งองค์กรสหประชาชาติ เสนอให้รัฐบาลจีนดำเนินการปล่อยตัวผู้ต้องหาในจากคดีลักษณะนี้ ที่ถูกคุมขังอยู่ในสถานที่ ที่ถูกเรียกว่าศูนย์ฝึกอบรม เรือนจำ หรือสถานกักกันทั้งหมด

นอกจากนี้องค์กรสหประชาชาติยังกังวลว่าการบังคับใช้นโยบาบวางแผนครอบครัวปี 2560 อาจเป็นการล่วงละเมิดสิทธิอนามัยการเจริญพันธุ์ของสตรีในพื้นที่ดังกล่าว อย่างไรก็ตามทางองค์กรยังไม่มีข้อมูลเพียงพอในเรื่องนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง