คัดลอก URL แล้ว
เกาหลีใต้ อัตราการเกิดต่ำสุดที่ในโลก คนเกิดน้อยลงต่อเนื่องในช่วง 60 ปี

เกาหลีใต้ อัตราการเกิดต่ำสุดที่ในโลก คนเกิดน้อยลงต่อเนื่องในช่วง 60 ปี

KEY :

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ทำสถิติอัตราการเกิดต่ำที่สุดในโลกอีกครั้ง โดยข้อมูลล่าสุดชี้ว่าอัตราการเกิดในปีนี้เกิดได้ลดลง ซึ่งผู้หญิง 1 จะมีลูกที่อยู่ 0.81 คน ถือเป็นตัวเลขที่ลดลงมาจากปีก่อนหน้านี้ถึง 3 จุด

ด้านองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจเปิดเผยว่า คู่สามีภรรยาในเกาหลีใต้จำเป็นต้องมีลูกที่อัตรา 2.1 ต่อคู่เพื่อให้จำนวนประชากรยังคงจำนวนเดิมต่อไป พร้อมกับระบุว่าในช่วง 60 ปีที่ผ่านมานี้ เกาหลีใต้มีอัตราการเกิดลดลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ แนวโน้มขนาดครอบครัวในเกาหลีใต้ได้เริ่มเล็กลงมาตั้งแต่ช่วงปี 1970 โดยปัจจัยที่ทำให้ผู้คนมีลูกกันน้อยลงมาจากค่าครองชีพและค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงลูกที่เพิ่มสูงมากขึ้น ราคาบ้านที่ปรับตัวสูง รวมถึงการแพร่ระบาดของโควิด19 ด้วย

การที่อัตราการเกิดลดลงต่ำก็จะส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายของระบบประกันสุขภาพ และการจ่ายเงินบำนาญที่เพิ่มสูงขึ้น รวมไปถึงปัญหาขาดแคลนแรงงานที่จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจ และหากอัตราการเกิดในเกาหลีใต้ยังคงลดลงต่อเนื่องเช่นนี้ก็จะทำให้มีประชากรไม่เพียงพอในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ มีผู้สูงอายุมากขึ้น และจะส่งผลกระทบต่อการเกณฑ์ทหารด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง