คัดลอก URL แล้ว
สื่อนอกพร้อมใจรายงาน ศาลรธน.สั่งประยุทธ์ ยุติหน้าที่นายกฯ ชี้คะแนนความนิยมลดลงต่อเนื่อง

สื่อนอกพร้อมใจรายงาน ศาลรธน.สั่งประยุทธ์ ยุติหน้าที่นายกฯ ชี้คะแนนความนิยมลดลงต่อเนื่อง

บรรดาสื่อต่างประเทศชั้นนำหลายแห่งทั้งบีบีซี รอยเตอร์ส และบลูมเบิร์กต่างเกาะติดความเคลื่อนไหวการแถลงข่าวของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ กรณีวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยในวันนี้คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 รับคำร้องให้วินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ของส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน และมีมติ5 ต่อ 4 เสียง ให้ พล.อ.ประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันนี้ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

ทั้งนี้ สื่อต่างประเทศยังคาดว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเตรียมที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีต่อจากพล.อ.ประยุทธ์ด้วย

นอกจากนี้ สื่อต่างประเทศได้รายงานว่ากลุ่มผู้ประท้วง ที่ปักหลักชุมนุมบริเวณนอกอาคารรัฐสภาในวันนี้ยังคงแสดงจุดยืนให้พล.อ.ประยุทธ์ลาออกจากตำแหน่ง และได้วางแผนชุมนุมต่อ พร้อมกับเรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเรื่องการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์โดยเร็วที่สุด

ด้านสำนักข่าวซีเอ็นเอของสิงคโปร์ระบุว่า คะแนนความนิยมในตัวพล.อ.ประยุทธ์ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยผลสำรวจจากหลายสำนักในไทยถึง 2 ใน 3 ชี้ว่าประชาชนต่างต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ลาออกจากตำแหน่งในทันที เนื่องจากภายใต้การบริหารประเทศของพล.อ.ประยุทธ์ ไทยต้องเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจครั้งรุนแรงในรอบ 30 ปี และรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ก็ล้มเหลวในการจัดการรับมือเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด19 จนเกิดเสียงโจมตีจากประชาชนด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง