คัดลอก URL แล้ว
อินเดียสั่งปลดจนท.3 นายเซ่นปมยิงขีปนาวุธพลาดเข้าไปในพรมแดนปากีสถาน

อินเดียสั่งปลดจนท.3 นายเซ่นปมยิงขีปนาวุธพลาดเข้าไปในพรมแดนปากีสถาน

KEY :

รัฐบาลอินเดียมีคำสั่งปลดเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศ 3 นายออกจากตำแหน่งในวันนี้ เพื่อเป็นการลงโทษที่เจ้าหน้าที่เหล่านี้มีความผิดฐานพลาดยิงขีปนาวุธเข้าไปในพรมแดนของปากีสถานเมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา จนทำให้สถานการณ์ระหว่างอินเดียและปากีสถานตึงเครียดขึ้นมาอีก

จากสอบสวนของทางการอินเดียทราบว่าขีปนาวุธดังกล่าวเป็นขีปนาวุธ
BrahMos ที่เป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่างรัสเซียและอินเดีย โดยขีปนาวุธลูกนี้เดินทางไวกว่าความเร็วเสียงถึง 3 เท่า และเหตุความผิดพลาดของการยิงขีปนาวุธลูกดังกล่าวเกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ ซึ่งในช่วงที่เกิดเหตุขีปนาวุธลูกนี้ได้บินอยู่ที่ความสูง 12,000 เมตร และล่วงล้ำเข้าไปในน่านฟ้าของปากีสถาน 124 กิโลเมตรก่อนที่จะร่วงตกลงมา

ทางการอินเดียระบุว่า รู้สึกเสียใจอย่างมากต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น พร้อมกับระบุว่าความผิดพลาดดังกล่าวเกิดจากปัญหาทางด้านเทคนิคระหว่างการซ่อมบำรุงตามตามกำหนด โดยขีปนาวุธลูกนี้ถือเป็นภัยต่อชีวิตผู้โดยสาร และเที่ยวบินระหว่างประเทศในน่านฟ้าอินเดียและปากีสถาน รวมทั้งเป็นอันตรายต่อชีวิตมนุษย์และทรัพย์สินที่อยู่บนภาคพื้นดินด้วย

ขณะที่ปากีสถานได้ออกมาเตือนอินเดียถึงผลที่จะตามมาจากเหตุยิงขีปนาวุธดังกล่าว ที่เกิดจากความประมาท และขอให้อินเดียหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง