คัดลอก URL แล้ว
[FOLLOW UP] จับตาศาลรธน. “รับ – ไม่รับ” ปมนายกฯ ครบ 8 ปี ลุ้นสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว!

[FOLLOW UP] จับตาศาลรธน. “รับ – ไม่รับ” ปมนายกฯ ครบ 8 ปี ลุ้นสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว!

วันนี้ (24 ส.ค. 2565) ทุกฝ่ายจับตาไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งคาดว่าจะมีมติ “รับ” หรือ “ไม่รับ” คำร้อง เรื่องดำรงตำแหน่งวาระ 8 ปี ของ ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หลังประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญไปแล้ว เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดวานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ งดให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ทั้งก่อนและภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยกล่าวเพียงสั้นๆ กับผู้สื่อข่าวว่า “เจ็บคอ” และไม่ตอบเมื่อถูกถามเกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญ มีเพียงคนใกล้ชิดที่ชี้แจงกับสื่อ โดย ‘นายอนุชา บูรพชัยศรี’ โฆษกรัฐบาล ระบุว่า “นายกฯ ได้กล่าวไปแล้วว่า ยินดีให้ทุกคนวิพากษ์วิจารณ์ แต่สุดท้ายแล้วขอให้ทุกคนเคารพกฎหมาย โดยเฉพาะคำวินิจฉัยของศาลที่ถือเป็นที่สิ้นสุด”

‘วิษณุ’ หากศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่อง จะวินิจฉัย 3 แนวทาง ไม่นอกเหนือจากนี้

ขณะเดียวกัน ในการประชุมคณะรัฐมนตรี ‘นายวิษณุ เครืองาม’ รองนายกรัฐมนตรี ได้อธิบายเกี่ยวกับประเด็นการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ ให้ที่ประชุมฟังว่า สาระสำคัญอยู่ในมาตรา 158 วรรคสี่ รัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ระบุว่า “นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปีมิได้ ไม่ว่าจะดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่…” แต่การที่จะนับเวลาตามวรรคสี่ ต้องไปดูที่มาตามวรรคหนึ่ง (ระบุว่านายกรัฐมนตรีต้องแต่งตั้งจากบุคคลซึ่งสภาผู้แทนราษฎร ให้ความเห็นชอบ ตามมาตรา159) ทำให้รัฐมนตรีหลายคนตีความไปในทิศทางเดียวกันว่าการวินิจฉัยจะเป็นบวก

ทั้งนี้ นายวิษณุ ชี้ว่าหากศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่อง จะวินิจฉัย 3 แนวทาง ไม่นอกเหนือจากนี้ คือ

  1. นับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คือ 24 ส.ค.2557
  2. นับตั้งแต่รัฐธรรมนูญปี 2560 ประกาศใช้ คือ วันที่ 6 เม.ย.2560
  3. นับตั้งแต่ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ 2560 คือ วันที่ 9 มิ.ย.2562 (เข้าตามมาตรา159)

คาดศาลรัฐธรรมนูญ ไต่สวน 2-3 วัน ก่อนมีคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว หรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการประชุมตามปกติในวันที่ 24 ส.ค. ซึ่งอาจจะมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่รับก็ได้ แต่คิดว่าไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่รับ ถ้ารับก็จะตามมาว่าจะสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว หรือไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ศาลคงไม่สั่งในวันที่ 24 ส.ค. เพราะมีกระบวนการต้องไต่สวนสองสามวัน และหากสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวก็ต้องหยุด

และ ‘พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ’ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้รักษาการนายกฯ และทำงานร่วมกับคณะรัฐมนตรีที่เหลืออยู่ ซึ่งในนั้นก็รวมรมว.กลาโหม ที่ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วย แต่ถ้าศาลไม่ได้สั่งอะไรก็ไม่ต้องหยุด สามารถปฏิบัติหน้าที่ไปตามปกติ จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการ ซึ่งไม่รู้ว่าเมื่อไหร่แต่เชื่อว่าจะเร็ว

ช่วงหนึ่งผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่การดำรงตำแหน่งนายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ 5 ปี แรกเป็นการเลือกโดย สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ขณะที่ 3 ปีหลังเป็นการโหวตโดยรัฐสภา มีนัยอย่างไรหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า “มีนัย แต่ไม่ขอพูด แล้วแต่ศาลรัฐธรรมนูญ” เมื่อถามว่าเป็นนัยทางบวกหรือลบ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่ทราบแต่มีนัย ผมพูดได้แค่นี้”


ข่าวที่เกี่ยวข้อง