คัดลอก URL แล้ว
นายกฯ​ เมินตอบสื่อฯ​ ก่อนประชุมครม. บอก​ “ทำให้ดีที่สุด ในฐานะที่เป็นนายกฯ”

นายกฯ​ เมินตอบสื่อฯ​ ก่อนประชุมครม. บอก​ “ทำให้ดีที่สุด ในฐานะที่เป็นนายกฯ”

KEY :

วันนี้ (23 สิงหาคม 65) ที่ ทำเนียบรัฐบาลพลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยระหว่างเดินจากตึกไทยคู่ฟ้า มายังตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรีมีสีหน้าที่เรียบเฉย​ โดยไม่หันมาทักทายสื่อมวลชนที่รออยู่บริเวณด้านหน้าเหมือนปกติแต่อย่างใด​ ก่อนที่จะเข้าร่วมกิจกรรมการประชาสัมพันธ์​งาน ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม​ มีเพื่อนำเสนอและคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อนำเสนอนิทรรศการรางวัล Thailand Cyber Security excellent Awards 2022 Pride minister Award และผลการแข่งขัน Cyber Top Talent และ และ Cyber SEA Game

ขณะนายกรัฐมนตรี​ กล่าวกับเยาวชน​ว่า “ประเทศของเราก็ช่วยกันทำต่อไป นายกฯ ก็ทำให้ดีที่สุด ในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรี และเป็นคณะรัฐบาล ในการที่จะให้ทุกกระทรวงทุกหน่วยงาน เดินหน้าในทุกมิติ เนื่องจากปัญหามีเยอะ​ พร้อมกับขอให้ปัญหาภายในลดลงมาสักหน่อย โอเคนะ “

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนที่นายธนกร​ วังบุญคงชนะ อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีจะเข้ารายงานตัวต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเป็นส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในช่วงบ่าย​ ได้ปรากฏตัว ถ้านายกรัฐมนตรีเคียงข้างพลเอกประยุทธ์ ก่อนที่จะเข้าร่วมการประชุม

ขณะเดียวกันก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงความกังวลกรณีที่ผู้ชุมนุมจะเดินทางมาขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม โดยส่ายศีรษะและยิ้ม พร้อมกล่าวว่า “ไม่กังวล”

เมื่อถามต่อว่า พร้อมหรือไม่ที่หากต้องขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี รักษาการ พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธตอบคำถามดังกล่าว ก่อนเดินเข้าห้องประชุม ครม.

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี่ พล.อ.ประวิตร มีสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส โดยไม่มีท่าที่เคร่งเครียด

สำหรับวาระการประชุม ครม. ในวันนี้ ต้องจับตาเห็นชอบ แต่งตั้งน.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตข้าราชการการเมือง ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนอกจากนี้ การทรวงการคลัง ขออนุมัติเงินงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 งบกลาง รายงานเงินสํารองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจําเป็น เพื่อดําเนินการตามมาตรการ สนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์ และการขยายระยะเวลามาตรการยกเว้นอากรขาเข้าสินค้าที่มีความจําเป็นเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ขณะเดียวกัน กระทรวงพลังงาน จะเสนอมาตรการ ช่วยเหลือค่าก๊าชหุงต้ม และค่าไฟฟ้า โดย

  1. ขยายระยะเวลาโครงการยกระดับความช่วยเหลือส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มแก่ผู้มีรายได้น้อย ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 100 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน จากเดิมจะสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายนนี้ โดยขยายเวลาต่ออีก 3 เดือน เริ่มราวกลางเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2565
  2. แนวทางช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้าจำนวน 92.04 สตางค์ต่อหน่วย เป็นเวลา 4 เดือน ตั้งแต่เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565 ผู้ใช้ไฟฟ้าที่ใช้ไฟฟ้าระหว่าง 301-500 หน่วยต่อเดือน ได้รับส่วนลดจากการเพิ่มขึ้นของค่า Ft เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565 แบบขั้นบันไดในอัตรา 15-75%

ทั้งนี้แนวทางดังกล่าวจะช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ของ กฟน. และ กฟภ. ที่ครอบคลุมทั่วประเทศ 80% คาดว่าจะต้องใช้งบประมาณราว 2,000 ล้านบาทต่อเดือน หรือราว 8,000 ล้านบาทต่อ 4 เดือน

ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ขอความเห็นชอบการเพิ่ม “กิจกรรมส่งเสริมการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ข้ามพรมแดน (Cross-Border e-Commerce) ภายใต้โครงการ SMEs Pro-active”

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสนอการชําระค่าบํารุงสมาชิกคณะกรรมการด้านนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล (Committee on Digital Economic policy: CDEP) ภายใต้องค์การเพื่อความ ร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organization for Economic Co-operation and Development: OECD)

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาผู้สูงอายุที่ได้รับเบี้ยยังชีพที่มี ความซ้ำซ้อนกับสวัสดิการอื่น

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขออนุมัติเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 46 และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขออนุมัติปรับเพิ่มราคาน้ํานมดิบเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรโคนม

นอกจากนี้จับตาการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกระทรวงมหาดไทยมีการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง 34 ตำแหน่ง โดยมีตำแหน่งที่น่าใจคือ ตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครอง ที่โยกนายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ขึ้นดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครอง นายชยาวุธ จันทร รองปลัดกระทรวงมหาดไทยขึ้นเป็นอธิบดีกรมที่ดิน นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีโยกไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา

ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง