คัดลอก URL แล้ว
ทนายอนันต์ชัย สอนมวย 3 หน่วยงานให้ไปดูกฏหมาย กรณีฟ้องมังกรฟ้า – เจ้าของระบุ “เหมือนผู้ใหญ่แกล้งเด็ก”

ทนายอนันต์ชัย สอนมวย 3 หน่วยงานให้ไปดูกฏหมาย กรณีฟ้องมังกรฟ้า – เจ้าของระบุ “เหมือนผู้ใหญ่แกล้งเด็ก”

KEY :

วันนี้ ( 17 สิงหาคม 65 ) เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดฟังคำไต่สวนคดีหมายเลขดำที่ พศ.108/2565 ฯ กรณีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ ออนไลน์ จำกัด เป็นครั้งที่ 2 จำที่โจทย์ได้ยื่นฟ้องไว้

โดยนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ พร้อมด้วย นายพชรล์ เมสสิยาห์พร หรือแทมป์ กรรมการผู้มีอำนาจของบริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด เดินทางมาเข้าร่วมรับฟัง โดยครั้งนี้มีพันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลและตำรวจจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาเบิกความ จำนวน 8 ปาก

ทั้งนี้ ทนายอนันต์ กล่าวว่า วันนี้อยากสอนกฎหมายให้แก่ 3 หน่วยงาน คือ กระทรวงดีอีเอส / สำนักงานสลากฯ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะทั้ง 3 หน่วยงานเคยฟ้องมังกรไปแล้ว ในคดีหมายเลขดำที่ พศ.74/2565ฯ มูลเหตุมูลคดีเดียวกัน และศาลพิพากษายกคำร้องไปแล้ว

ขณะนี้อยู่ในกระบวนการขยายอุทธรณ์ แต่การที่ฝ่ายโจทย์นำมูลเหตุคดีเดียวกันมาฟ้องอีกในครั้งนี้ โดยอ้างว่า พยานหลักฐานที่นำมาสืบในครั้งแรกไม่เพียงพอ จึงรวบรวมพยานหลักฐานใหม่มาฟ้องใหม่นั้น ถือว่าฝ่ายโจทย์รวบรวมพยานหลักฐานบกพร่องและสืบพยานบกพร่อง ซึ่งมองว่าไม่ยุติธรรมต่อมังกรฟ้า หน่วยงานรัฐรังแกกันเกินไป

พร้อมแนะให้ทั้ง 3 หน่วยงาน ไปดูประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ว่าเป็นการดำเนินกระบวนพิจารณาซ้ำหรือไม่ เพราะหลังจากศาลพิพากษาแล้ว อยู่ในขั้นตอนอุทธรณ์ คดียังไม่ถึงที่สุดถือว่าเป็นการดำเนินกระบวนพิจารณาซ้ำ แต่หากคดีถึงที่สุดแล้วจะถือเป็นการฟ้องซ้ำ และหากคดีอยู่ในระหว่างศาลชั้นต้นจะถือเป็นฟ้องซ้อน ซึ่งตนก็ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยข้อกฎหมายเบื้องต้น ว่าการดำเนินกระบวนพิจารณาในวันนี้เป็นการดำเนินกระบวนพิจารณาซ้ำหรือไม่ เพราะโดยหลักแล้วหลังศาลพิพากษายกฟ้องไปแล้ว ศาลต้องจำหน่ายคดีออกจากสารระบบความ ย้ำว่า การพิสูจน์ความผิดของจำเลยในกระบวนการของศาลควรมีได้เพียงครั้งเดียว และต้องให้ความเป็นธรรมกับจำเลยด้วย พร้อมกล้าวทิ้งท้ายด้วยว่า วันนี้อาจจะมีเซอร์ไพร์ส

ด้านนายพชรล์ กล่าวว่า ตัวเองรู้สึกเหมือนผู้ใหญ่แกล้งเด็ก ไม่มีความยุติธรรม ที่ผ่านมาตนก็สู้เต็มที่แล้ว และให้ความร่วมมือมาโดยตลอด วันนี้ตนไม่รู้จะพูดยังไง อยากให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินเอง


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง