คัดลอก URL แล้ว
พ่อแม่ฝ่าทัณฑ์บน! เอาลูกมาเช็ดกระจกขอเงินกลางสี่แยก พบมีทั้งที่สมัครใจและถูกบังคับ

พ่อแม่ฝ่าทัณฑ์บน! เอาลูกมาเช็ดกระจกขอเงินกลางสี่แยก พบมีทั้งที่สมัครใจและถูกบังคับ


Follow Up – แม้ภาพการเดินขายพวงมาลัย นมเปรี้ยว และเช็ดกระจกรถยนต์ บริเวณสี่แยกไฟแดง จะเป็นที่คุ้นชินสำหรับทุกคน โดยกรณีล่าสุดที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ‘dolchanok Punyodyana’ ได้โพสต์คลิปเด็กหญิงตัวเล็ก อายุประมาณ 4-6 ขวบถือผ้า 1 ผืน ตัวสูงยังไม่ถึงฝากระโปรงรถ เดินยกมือไหว้ขอเงิน บริเวณแยกรัชดา-ลาดพร้าว ซึ่งจากการเฝ้าดูพบว่ามีมอเตอร์ไซค์คันนึงเป็นชายขับขี่และมีหญิงซ้อนท้าย คาดว่าน่าจะเป็นพ่อแม่เด็กวนเวียนขี่มาดูนั้น
.
▪️ บุกตามถึงบ้าน.. พ่อแม่เด็กเคยสัญญา ไม่นำลูกมาเดินเช็ดกระจกขอเงินอีก!
.
ผู้โพสต์เล่าว่าจากการแจ้งไปยังตำรวจ และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เมื่อเจ้าหน้าที่ทีมเด็กและเยาชน เดินทางมาถึงพ่อแม่ได้พาเด็กหนี้ไปแล้ว พร้อมบอกว่าที่ผ่านมาเวลามีคนแจ้งเหตุ ตำรวจจะไปไล่แล้วก็กลับมาทำใหม่ ไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้อย่างเด็ดขาด
.
อย่างไรก็ตาม ผู้โพสต์ได้แจ้งความคืบหน้าว่า เจ้าหน้าที่ได้ตามไปถึงบ้านของเด็กคนดังกล่าว พบว่ามีเด็กเล็กในความดูแล 4 คน และครอบครัวนี้เคยถูกคาดโทษไว้แล้ว ว่าจะไม่นำลูกมาเดินเช็ดกระจกขอเงิน และขายพวงมาลัย จึงถือว่าพ่อแม่ทำผิดเงื่อนไข กรมกิจการเด็กและเยาวชน จึงนำเด็กทั้ง 4 ไปดูแลยังบ้านพักเด็ก
.
▪️ ความผิดแสวงประโยชน์จากเด็ก มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 3 เดือน 
.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากว่ากันตามกฎหมาย ถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.การจราจรทางบก พ.ศ. 2522 เรื่องการห้ามประกอบการค้าบนผิวการจราจรมีโทษ ปรับไม่เกิน 500 บาท และ พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมือง พ.ศ. 2535 ปรับไม่เกิน 2,000 บาท 
.
ยิ่งกรณีที่เป็น “เด็ก” จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 ซึ่งผู้ปกครองที่ให้เด็กมาทำงานนี้ ถือเป็นการให้ทำงานในสถานที่เสี่ยงอันตราย หรือเลี้ยงดูอย่างไม่เหมาะสม เป็นการแสวงประโยชน์จากเด็ก มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 3 เดือน 
.
▪️ ทำทัณฑ์บน “พ่อแม่-ผู้ปกครอง” เอาเด็กมาหากินกลางสี่แยก
.
ก่อนหน้านี้ ‘นายจุติ ไกรฤกษ์’ รมว.พม. กล่าวว่า ปัญหาเด็กเร่ร่อนหรือเด็กเปราะบาง ที่เดินขอเงินหรือขายพวงมาลัยบนท้องถนน มีทั้งที่สมัครใจและถูกบังคับ อีกทั้งประสบความรุนแรงในครอบครัว และปัญหาความยากจน ซึ่งเด็กกลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะหลุดจากระบบการศึกษาที่สูงมาก จึงร่วมกับหลายหน่วยงานเพื่อให้การช่วยเหลือ และทำความเข้าใจกับพ่อ แม่ ผู้ปกครอง ไม่ปล่อยละเลย หรือรู้เห็นเป็นใจ และแสวงประโยชน์จากเด็ก
.
ขณะที่ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ย้ำว่าเด็กขายพวงมาลัยตามสี่แยก หากอายุต่ำกว่า 15 ปี ตามกฎหมายพ่อแม่ซึ่งเป็นผู้ดูแล เข้าข่ายการกระทำที่ขัดขวางต่อการเจริญเติบโตของเด็ก ถือเป็นความผิด แต่ต้องยอมรับว่าบางครอบครัวอยู่ให้สภาพยากจน จึงต้องเน้นใช้มาตรการทางปกครอง เช่น การทำทัณฑ์บน ขณะเดียวกันก็ให้ประสาน พม.จังหวัด ซึ่งมีนักจิตวิทยาเข้ามาช่วยดูแล
.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง