คัดลอก URL แล้ว
ปธน. อินโดฯ ประกาศความสำเร็จคุมโควิด พร้อมนำประเทศเผชิญเงินเฟ้อไม่ถึง 5%

ปธน. อินโดฯ ประกาศความสำเร็จคุมโควิด พร้อมนำประเทศเผชิญเงินเฟ้อไม่ถึง 5%

KEY :

ประธานาธิบดี “โจโก วิโดโด” ของอินโดนีเซีย แถลงผลงานและนโยบายประจำปีต่อประชาชน ก่อนวันฉลองการประกาศเอกราชครบรอบ 77 ปีในวันพรุ่งนี้ โดยเป็นการประกาศความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด ในขณะที่สภาพเศรษฐกิจก็ยังคงเติบโตได้ดี อีกทั้งยังสามารถแสดงศักยภาพความเป็นผู้นำโลก ท่ามกลางสภาวะตึงเครียดทางการเมืองที่เพิ่มขึ้น

ความสำเร็จในการควบคุมการระบาดของโควิด คือการเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้วถึง 432 ล้านโดส ทำให้อินโดนีเซียกลาย 1 ใน 5 ประเทศทั่วโลกที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต้านโควิดให้ประชากรสูงที่สุด

ส่วนในด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจ แม้จะเผชิญกับการระบาดของโควิด แต่รัฐบาลก็สามารถทำให้เศรษฐกิจในช่วงไตรมาสที่ 2 เติบโตได้ถึง 5.44% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เร็วที่สุดในรอบปี

ในส่วนของอัตราเงินเฟ้อที่เป็นปัญหาของหลายประเทศทั่วโลก รัฐบาลอินโดนีเซียของนาย “โจโก วิโดโด” ก็ยังถือว่าจัดการได้ดี โดยพบว่าอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 4.94% เท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อในกลุ่มประเทศอาเซียน ที่เฉลี่ยแล้วอยู่ที่ประมาณ 7%

ขณะเดียวกันตัวเลขงบประมาณจนถึงกลางปีนี้ อินโดนีเซียยังมีงบเกินดุลอยู่ถึง 7.18 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2.5 แสนล้านบาทอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง