คัดลอก URL แล้ว
ไต้หวันเผยจีนซ้อมรบหนัก เป็นการเตรียมพร้อมบุกไต้หวัน

ไต้หวันเผยจีนซ้อมรบหนัก เป็นการเตรียมพร้อมบุกไต้หวัน

KEY :

นาย “โจเซฟ หวู่” รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของไต้หวัน ระบุว่าการที่จีนดำเนินการซ้อมรบอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ โดยอ้างว่าเป็นการตอบโต้การเดินทางเยือนไต้หวันของนาง “แนนซี เปโลซี” ประธานสภาของสหรัฐฯ แท้จริงแล้วเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อบุกรุกรานไต้หวันเท่านั้น

นอกจากจะดำเนินการซ้อมรบขนาดใหญ่ และยิงขีปนาวุธต่อเนื่องแล้ว จีนยังดำเนินการโจมตีทางอินเตอร์เน็ต บิดเบือนข้อมูล และบีบบังคับด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นความพยายามในการบั่นทอนกำลังใจของชาวไต้หวัน และยังเชื่อว่าเมื่อการซ้อมรบของจีนเสร็จสิ้นลง พวกเขาจะยังคงดำเนินการอื่น ๆ เพื่อทำลายสถานะที่เป็นอยู่ในช่องแคบไต้หวันต่อไป

นาย “หวู่” ยังกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของจีน ถือเป็นการสร้างภัยคุกคามและความมั่นคงของภูมิภาค พร้อมเรียกร้องให้นานาชาติร่วมกันกดดันให้จีนหยุดการคุกคามความสงบในพื้นที่ดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพ ขณะที่ฝั่งสหรัฐฯ ประเมินว่าจีนยังคงไม่พยายามบุกไต้หวันภายใน 1 – 2 ปีนี้

ขณะเดียวกันการซ้อมยิงปืนใหญ่ของไต้หวันในวันนี้ ที่จัดขึ้นทางใต้สุดของเกาะ กองทัพไต้หวันยืนยันว่า ภารกิจดังกล่าวเกิดขึ้นตาม “กำหนดการณ์เดิมที่วางเอาไว้” เพราะประกาศล่วงหน้ามาตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับจีนแต่อย่างใด

โดยขอให้สื่ออย่าเชื่อมโยงการซ้อมยิงปืนใหญ่ของไต้หวัน กับการที่กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน ด้านนาย “ลี เซียน ลุง” นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ กล่าวถึงความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวัน โดยเฉพาะระหว่างสหรัฐฯ และจีน จะยังคงไม่คลี่คลายในเร็ว ๆ นี้

พร้อมระบุว่า “พายุลูกนี้กำลังก่อตัว” จากความเสี่ยงในการคำนวนอย่างผิดพลาดต่อสถานการณ์ในพื้นที่ดังกล่าว ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนกำลังถดถอยอย่างหนัก ด้วยประเด็นที่ยากจะรักษา ความสงสัยอย่างลึกซึ้ง และการมีปฏิสัมพันธ์ที่จำกัด สิ่งเหล่านี้ไม่น่าจะดีขึ้นในเร็ว ๆ นี้ และจะดึงให้สิ่งอื่นแย่ลงตามมาอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง