คัดลอก URL แล้ว
โปรตุเกสเผชิญ ‘ภัยแล้ง’ รุนแรงสุดเป็นประวัติการณ์

โปรตุเกสเผชิญ ‘ภัยแล้ง’ รุนแรงสุดเป็นประวัติการณ์

KEY :

สถาบันทะเลและบรรยากาศแห่งโปรตุเกส (IPMA) เผยว่าโปรตุเกสกำลังเผชิญภัยแล้งรุนแรงที่สุด โดยมีพื้นที่ร้อยละ 67.9 ประสบภัยแล้งขั้นสาหัส ร้อยละ 28.4 ประสบภัยแล้งขั้นรุนแรง และที่เหลือร้อยละ 3.7 ประสบภัยแล้งปานกลางในเดือนมิถุนายน

สถาบันฯ ระบุว่าปี 2022 เป็นปีแห้งแล้งที่สุดของโปรตุเกสนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกสถิติภัยแล้งเมื่อปี 1931 โดยภัยแล้งเริ่มทวีความรุนแรงราวหนึ่งปีก่อน ซึ่งทำให้เขตภาคพื้นทวีปทั่วประเทศประสบภัยแล้งสาหัสแม้ในฤดูหนาว

นอกจากนั้นสถาบันฯ กล่าวว่าเขตโปรตุเกส 5 แห่งอยู่ภายใต้การแจ้งเตือน “สีส้ม” ซึ่งรุนแรงมากที่สุดเป็นอันดับสองจากการแจ้งเตือนทั้งหมด 3 ระดับ ไปจนถึงวันที่ 1 ส.ค. สืบเนื่องจากอุณหภูมิที่สูงอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันเสาร์ (30 ก.ค.) สำนักงานเหตุฉุกเฉินและการคุ้มครองพลเรือนแห่งชาติ (ANEPC) ได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับอันตรายจากไฟไหม้ เนื่องมาจากความชื้นที่อยู่ในระดับต่ำ

ทั้งนี้ รัฐบาลโปรตุเกสดำเนินหลายมาตรการในการตรวจสอบและจำกัดการใช้น้ำสำหรับผลิตพลังงานและการชลประทาน เพื่อรับประกันการบริโภคน้ำของประชาชน และได้ตัดสินใจเสริมสร้างการเก็บกักน้ำในอ่างเก็บน้ำและเขื่อน รวมทั้งปรับปรุงเทคโนโลยีที่แม่นยำเพื่อประหยัดน้ำในการชลประทาน


ที่มา – Xinhua


ข่าวที่เกี่ยวข้อง