คัดลอก URL แล้ว
กทม. แถลงผลงาน “30 วัน กทม. สร้างความร่วมมือทุกมิติ โปร่งใสสำหรับทุกคน”

กทม. แถลงผลงาน “30 วัน กทม. สร้างความร่วมมือทุกมิติ โปร่งใสสำหรับทุกคน”

KEY :

วันนี้ (7 ก.ค. 65) นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และโฆษกกรุงเทพมหานคร ได้แถลงข่าว “30 วัน กทม. สร้างความร่วมมือทุกมิติ โปร่งใสสำหรับทุกคน” โดยเป็นการแถลงข่าวภาพรวมการทำงานของกรุงเทพมหานคร หลังจากที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้เข้ารับตำแห่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

นายเอกวรัญญู ระบุว่า ผู้ว่าฯกทม. เน้นย้ำความโปร่งใสตรวจสอบได้ แก้ไขคอร์รัปชั่น และเน้นการประสานงาน ซึ่งทำไปแล้วกว่า 100 หน่วยงาน พบปัญหามากคือการสื่อสารในองค์กร โดยจะมุ่งเน้นการสื่อสารไปยังผู้รับผิดชอบเรื่องนั้นๆ โดยตรง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

นายเอกวรัญญู ได้กล่าวถึงประเด็นสำคัญ 4 ประเด็น โดยประเด็นแรกคือการแก้ปัญหาน้ำท่วม เบื้องต้นได้ทำการขุดลอกท่อในพื้นที่รอบ กทม. ซึ่งยาวรวม 6,564 กิโลเมตร ในงบประมาณปี 2565 ตั้งเป้าไว้ 3,390 กิโลเมตร ล่าสุด 2 ก.ค. 65 ขุดลอกไปแล้ว 2,387 กิโลเมตร หรือ 70.4% ซึ่งอีก 2 เดือนจะสำเร็จตามเป้าหมาย เพราะได้รับความร่วมมืออย่างดีจากกรมราชทัณฑ์

ส่วนความปลอดภัยบนท้องถนน ภายในเดือน ก.ย. 65 กทม. มีแผนติดตั้งเสาสัญญาณข้ามทางม้าลาย ทางสำนักเทศกิจก็จะเร่งทำทางม้าลาย และจัดเจ้าหน้าที่ดูแลตามโครงการ School care ซึ่งมีอยู่แล้ว 346 แห่ง แต่ในวันที่ 11 ก.ค. 65 ผู้ว่ากทม. ได้เตรียมออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่เทศกิจเข้าดูแลโรงเรียนสังกัด กทม. ทั้งหมด 437 แห่งด้วย

เรื่องของสายสื่อสารซึ่งได้หารือกับ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะจัดการให้แล้วเสร็จ 800 กิโลเมตรเพื่อกำจัดสายตายหรือสายที่ไม่ได้ใช้งานออก และมีเรื่องหมวกนิรภัยสำหรับเด็กที่ได้รับความอนุเคราะห์จากสมาคมประกันวินาศภัยไทย และบริษัทกลาง คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ มอบหมวกนิรภัยให้เด็กนักเรียนได้ใช้ 126,117 ใบ

ปัญหาหาบเร่แผงลอย กทม. ได้ประกาศพื้นที่เพิ่มอีก 31 จุด ให้แต่ละเขตเข้าไปสำรวจพื้นที่สาธารณะเพิ่มเติมอีก 198 จุด และพื้นที่ภาครัฐและเอกชนอีก 124 จุด ให้ผู้ประกอบการและชาวบ้านได้มีพื้นที่ทำกิน จะจัดระเบียบให้ผู้ประกอบการมีการลงทะเบียนที่เป็นระบบ ซึ่งจะครอบคลุมเรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อยได้ และมีมาตรการ ลดราคาค่าเช่าแผงค้าในตลาดของ กทม. 50% เป็นเวลา 3 เดือน และลดดอกเบี้ยโรงรับจำนำของ กทม. เพื่อช่วยเหลือประชาชนในภาวะวิกฤติเศรษฐกิจด้วย

ส่วนเรื่องสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ล่าสุดได้หารือกับบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ได้ข้อสรุปว่าจะมีการเก็บค่าโดยสารเดินรถส่วนต่อขยายทั้ง 2 ส่วน เพื่อนำเงินมาจ่ายค่าดอกเบี้ยและค่าเดินรถเอกชน


ภาพ – กฤติกร จิตติอร่ามกูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง