คัดลอก URL แล้ว
กัมพูชาทุ่มเงินกว่า 100 ล้านดอลล์ ‘คงอัตราค่าไฟฟ้า’ ในปี 2022

กัมพูชาทุ่มเงินกว่า 100 ล้านดอลล์ ‘คงอัตราค่าไฟฟ้า’ ในปี 2022

KEY :

สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ระบุว่ารัฐบาลกำลังจัดสรรเงินอุดหนุนกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.6 พันล้านบาท) ให้กับการไฟฟ้ากัมพูชา (EDC) ในปีนี้ เพื่อรักษาอัตราค่าไฟฟ้าให้คงที่

ฮุนเซนระบุว่าความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน และการคว่ำบาตรรัสเซียโดยประเทศตะวันตกบางแห่ง ทำให้ราคาพลังงานทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อทุกประเทศทั่วโลก

ฮุนเซนเผยว่าอัตราค่าไฟฟ้าของกัมพูชาในปัจจุบันอาจเพิ่มถึง 2 เท่า หากไม่มีเงินอุดหนุนจากรัฐบาล โดยบางประเทศได้ปรับเพิ่มอัตราค่าไฟฟ้าแล้ว แต่อัตราดังกล่าวในกัมพูชานั้นยังเท่าเดิม พร้อมเรียกร้องประชาชนประหยัดไฟฟ้า และหันมาใช้ยานพาหนะไฟฟ้าเพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงและการปล่อยมลพิษ

รายการราคาน้ำมันของกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา ระบุว่าราคาก๊าซโซลีนธรรมดาในวันพุธ (6 ก.ค.) อยู่ที่ 5,800 เรียล (ราว 51 บาท) ต่อลิตร ส่วนราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 6,200 เรียล (ราว 54 บาท) ต่อลิตร ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 22 และ 39 ตามลำดับ เทียบกับราคาเมื่อช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์

ขณะเดียวกัน ฮุนเซนเน้นย้ำความสำคัญของเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำและโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อช่วยจัดส่งไฟฟ้าที่มีเสถียรภาพและรักษาอัตราค่าไฟฟ้าให้คงที่ท่ามกลางวิกฤตพลังงานโลก โดยจีนถือเป็นผู้พัฒนาเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำรายสำคัญในกัมพูชา

เฮง คุนเลง โฆษกกระทรวงเหมืองแร่และพลังงานกัมพูชา และผู้อำนวยการฝ่ายพลังงาน ระบุว่าโครงการที่ลงทุนโดยจีนอย่างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ โรงไฟฟ้าถ่านหิน และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ครองสัดส่วนร้อยละ 65.7 ของพลังงานทั้งหมดที่ผลิตในกัมพูชา

คุนเลงกล่าวว่าโรงไฟฟ้าที่ลงทุนโดยจีนมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของกัมพูชา ซึ่งช่วยส่งเสริมการจัดส่งไฟฟ้าที่มั่นคงและเชื่อถือได้ในประเทศ โดยการมีส่วนร่วมของบริษัทจีนในภาคพลังงานของกัมพูชานั้นยังส่งเสริมการรับรองราคาไฟฟ้าที่สมเหตุสมผลในประเทศด้วย

คุนเลงทิ้งท้ายว่าแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) สนับสนุนนักลงทุนจีนให้เข้ามาลงทุนในภาคพลังงานของกัมพูชา โดยเฉพาะพลังงานหมุนเวียนอย่างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำและโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์


ที่มา – Xinhua


ข่าวที่เกี่ยวข้อง