คัดลอก URL แล้ว
อิตาลีประกาศภาวะฉุกเฉิน “ภัยแล้ง” เลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปี

อิตาลีประกาศภาวะฉุกเฉิน “ภัยแล้ง” เลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปี

KEY :

รัฐบาลอิตาลีตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินจากปัญหาภัยแล้งใน 5 ภูมิภาคทางตอนเหนือของประเทศ เนื่องจากสถานการณ์ของภัยแล้งวิกฤติหนักขึ้น พร้อมจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือฉุกเฉิน โดยในภูมิภาคทั้ง 5 ประกอบไปด้วย

โดยในช่วงที่ผ่านมา อิตาลีเผชิญปัญหาจากคลื่นความร้อนที่ผิดปรกติ ส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนลดลงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565 และเมื่อเทียบกับปี 2564 ที่ผ่านมา พบว่า ปริมาณฝนนั้นลดลงไปครึ่งหนึ่ง ซึ่งก่อให้เกิดสู่ปัญหาภัยแล้งที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปี

ซึ่งจากปริมาณน้ำฝนที่ลดลง และความร้อนจากสภาพอากาศส่งผลให้ภัยแล้งคุกคามในพื้นที่ทั้ง 5 ภูมิภาคของประเทศ จนผลผลิตทางการเกษตรได้รับผลกระทบลดลงมากกว่า 30% จากที่คาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะในพื้นที่ Po Valley นั้น ผลผลิตทางการเกษตรกว่าครึ่งหนึ่งเสียหายจากปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้น ซึ่งพื้นที่ในแถบนี้ ถือเป็นพื้นที่แหล่งน้ำสำคัญในประเทศ น้ำที่กักเก็บไว้จะถูกใช้การในการทำนาข้าว เลี้ยงสัตว์

ในขณะที่เมือง Verona มีรายงานว่า ประชากรราว 2.5 แสนราย จำเป็นต้องได้รับการจัดสรรน้ำจากทางการเพื่อใช้ในการบริโภค ส่วนที่เมืองมิลาน มีการประกาศปิดน้ำพุบางแห่งเพื่อประหยัดน้ำ

นอกจากนี้ ปริมาณน้ำฝนที่ลดลง ยังส่งผลกระทบต่อโรงไฟฟ้าพลังน้ำหลายแห่ง ทำให้กำลังการผลิตไฟฟ้าลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพื้นที่ทางตอนเหนือของอิตาลี เป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าราวร้อยละ 20 ของประเทศ

จากวิกฤติภัยแล้งที่เกิดขึ้นในอิตาลี ทำให้ทางการต้องจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือฉุกเฉิน โดยรัฐบาลได้จัดสรรเงินช่วยเหลือ 36.5 ล้านยูโร เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

นักวิจัยระบุ ฝนลดลงไปกว่า 65%

ตั้งแต่เดือนธ.ค.ที่ผ่านมา บริเวณทางตอนเหนือของอิตาลีมีฝนตกน้อยมาก ซึ่งปริมาณฝนลดลงไปราว 65% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในช่วงปี 1991 – 2020 ส่งผลให้อิตาลีต้องเผชิญปัญหาภัยแล้งอย่างรุนแรง

ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ลำน้ำต่าง ๆ เริ่มแห้งขอดลงอย่างต่อเนื่อง ในขณะนี้แหล่งน้ำจากหิมะที่ละลายลงมาในช่วงฤดูร้อนนั้น มีจำนวนน้อยกว่าปรกติ จากการสะสมของหิมะที่ต่ำมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณเทือกเขาแอลป์ตอนใต้


ข้อมูล – https://joint-research-centre.ec.europa.eu/jrc-news/ongoing-drought-northern-italy-threatens-agriculture-yields-and-energy-production-commission-studies-2022-04-08_en


ข่าวที่เกี่ยวข้อง