คัดลอก URL แล้ว
ลาวเงินเฟ้อพุ่ง 23.6% สูงสุดในรอบ 22 ปี

ลาวเงินเฟ้อพุ่ง 23.6% สูงสุดในรอบ 22 ปี

KEY :

สปป.ลาวยังคงเผชิญปัญหาเงินเฟ้าอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ช่วงกลางปี 2564 ที่ผ่านมา หลังจากค่าเงินกีบของลาวอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับสถานการณ์การสู้รบในยูเครน ส่งผลให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกสู่ขึ้น และน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศลาวมีราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กระทบต่อราคาสินค้าต่าง ๆ

อัตราเงินเฟ้อของลาวในเดือน มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา พุ่งสูงขึ้นไปถึง 23.6% สูงสุดในรอบกว่า 20 ปี นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2543 ส่งผลให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคต่าง ๆ สูงขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้ในขณะนี้ ลาว ถือเป็นประเทศที่มีอัตราเงินเฟ้อสูงที่สุดในภูมิภาพเอเซียตะวันออกเแียงใต้

ราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อ และอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ที่ลาวจำเป็นต้องใช้ในการสั่งซื้อน้ำมันเพื่อเข้ามาใช้ในประเทศ แม้ว่ารัฐบาลจะจัดหาน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาเพิ่มได้มากขึ้นแล้วก็ตาม

แต่ราคาที่สูง ยังคงส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชน ที่จะต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่ารัฐบาลลาวจะมีมติให้เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำสำหรับพนักงานเอกชนเป็น 1.3 ล้านกีบ หรือราว 3,100 บาทแล้วก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง