คัดลอก URL แล้ว
‘อิสราเอล’ สอยร่วง โดรนฮิซบอลเลาะห์ 3 ลำ ขณะมุ่งหน้าสู่บ่อก๊าซ

‘อิสราเอล’ สอยร่วง โดรนฮิซบอลเลาะห์ 3 ลำ ขณะมุ่งหน้าสู่บ่อก๊าซ

KEY :

กองทัพอิสราเอลรายงานว่า ได้ยิงสกัดโดรนของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จำนวน 3 ลำ ซึ่งกำลังบินไปยังแหล่งก๊าซนอกชายฝั่งแห่งหนึ่งของอิสราเอลในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

แถลงการณ์ของกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (IDF) ระบุว่ามีโดรนลำหนึ่งถูกเครื่องบินขับไล่ของอิสราเอลยิงร่วง ขณะที่อีกสองลำถูกยิงด้วยขีปนาวุธจากเรือคอร์เวต หรือเรือรบขนาดเล็กของกองทัพเรือ พร้อมระบุด้วยว่าโดรนเหล่านี้ถูกสกัดได้ในระยะที่ยังคงห่างจากแท่นผลิตก๊าซ

โดรนข้างต้นถูกยิงตกเหนือน่านน้ำที่ทั้งเลบานอนและอิสราเอลต่างก็อ้างสิทธิ์ในการครอบครอง ขณะที่ในช่วงสองปีที่ผ่านมาทั้งสองประเทศอยู่ระหว่างการเจรจากันเพื่อกำหนดเขตแดนทางทะเลของแต่ละฝ่าย โดยการเจรจานี้ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ

ด้านกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นองค์กรทางการเมืองของชาวมุสลิมชีอะฮ์และองค์กรติดอาวุธในเลบานอน ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยอิหร่าน ยังคงไม่ได้ออกมาตอบโต้คำกล่าวอ้างของฝั่งอิสราเอล

ที่ผ่านมาอิสราเอลอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่แคริช นอร์ธ (Karish North) ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมาอย่างยาวนาน แต่เลบานอนได้เพิ่มการอ้างสิทธิ์เหนือน่านน้ำของตน ซึ่งอาจควบรวมถึงพื้นที่บางส่วนของบ่อก๊าซ

เบนนี แกนซ์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอิสราเอลกล่าวถึงเรื่องนี้ผ่านทางทวิตเตอร์ในช่วงเย็นว่า อิสราเอลมีความพร้อมในการปกป้องโครงสร้างพื้นฐานของประเทศจากภัยคุกคามทั้งปวง พร้อมกล่าวว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้บ่อนทำลายความสามารถในการทำข้อตกลงเขตแดนทางทะเลของรัฐบาลเลบานอน แม้ว่าฝั่งอิสราเอลมีความตั้งใจที่จะทำข้อตกลงนี้เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวก็ตาม


ที่มา – Xinhua


ข่าวที่เกี่ยวข้อง