คัดลอก URL แล้ว
“JAS” แข็งแกร่ง จาก การเข้าซื้อกิจการบางส่วน ของ “AIS”

“JAS” แข็งแกร่ง จาก การเข้าซื้อกิจการบางส่วน ของ “AIS”

บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (“JAS”) ประกาศเสริมความแข็งแกร่งจากการจำหน่ายเงินลงทุนบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) (“TTTBB”)) และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (“JASIF”) มูลค่ารวม 32,420 ล้านบาท ให้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (“AWN”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในกลุ่มบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (“ADVANC”) เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2565

สำหรับ “ธุรกรรมซื้อหุ้นและซื้อหน่วยลงทุน” ในครั้งนี้ประกอบด้วย

1) เข้าซื้อหุ้นในบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) (“TTTBB”) จำนวน 7,529,242,385 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 99.87 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของ TTTBB จากบริษัท อคิวเมนท์ จำกัด (“ACU”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (“JAS”) ซึ่งรวมถึงบริษัทย่อยของ TTTBB อีกสองบริษัท คือ บริษัท ทริปเปิลที อินเทอร์เน็ต จำกัด และบริษัท อิน คลาวด์ จำกัด และ บริษัท ทรี บีบี จำกัด คิดเป็นมูลค่ารวม 19,500 ล้านบาท

2) การลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (“JASIF”) จาก JAS จำนวน 1,520,000,000 หน่วย คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 19.00 ของจำนวนหน่วยลงทุนทั้งหมดของ JASIF ในราคาหน่วยละ 8.5 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 12,920 ล้านบาท

โดย AWN จะยื่นเรื่องขออนุญาตในการเข้าทำธุรกรรมจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ซึ่งภายหลังจากการได้รับอนุญาตแล้ว จึงจะลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นและหน่วยลงทุน โดยบริษัทฯ คาดว่าธุรกรรมซื้อหุ้นและซื้อหน่วยลงทุนจะเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาส 1 ของปี 2566 ถ้าได้รับการอนุมัติจาก กสทช.

ด้าน JAS ระบุว่า การจำหน่ายเงินลงทุนครั้งนี้ เป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้บริษัท ซึ่งคณะกรรมการบริษัทและฝ่ายจัดการอยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูลเพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินธุรกิจและการลงทุนเพิ่มเติมในอนาคตของบริษัทฯ โดยเงินที่ได้จากการธุรกรรมการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ในครั้งนี้ จะจัดออกเป็น 3 ส่วน

(1) เงินที่ต้องสำรองเพื่อเป็นการประกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นเป็นเวลา 3 ปีนับแต่วันที่การซื้อขายเสร็จสมบูรณ์ (escrow); ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมและภาษี
(2) ชำระหนี้สินบางส่วนที่เป็นเจ้าหนี้ของบริษัทฯ และบริษัทย่อยอื่นๆ
(3) เงินที่จะจัดสรรเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน และ หรือ การลงทุนที่เหมาะสมเป็นประมาณ 2,000 ล้านบาท โดยเงินส่วนที่เหลือคือประมาณ 19,320 ล้านบาท ที่จะใช้เพื่อการลงทุน

นอกจากนี้ JAS ระบุว่าแม้ทรัพย์สินของบริษัทฯ ส่วนหนึ่งจะอยู่ในรูปของเงินสด แต่บริษัทยังคงมีการประกอบธุรกิจผ่านบริษัทย่อยอื่นๆ อาทิการให้บริการ content ผ่านทางบริษัทย่อยของบริษัทฯ ซึ่งมี platform และสามารถเข้าถึง content ได้ ธุรกิจให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ตลอดจนธุรกิจงานจัดหาออกแบบและวางระบบสื่อสารและโทรคมนาคมของกลุ่มบริษัทบริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด(มหาชน) ดังนั้น บริษัทฯ จึง ไม่ได้เข้าข่ายมีสินทรัพย์ทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดในรูปของเงินสด (Cash Company) แต่อย่างใด

ด้าน AIS ระบุว่าการลงทุนดังกล่าว จะทำให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์จากบริการอินเทอร์เน็ตที่รวดเร็ว และมีคุณภาพที่ดี ครอบคลุมพื้นที่กว้างขึ้น ส่งเสริมการลงทุนไปยังพื้นที่ใหม่เพื่อให้คนไทยสามารถได้รับบริการอินเทอร์เน็ตอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัดและรอบนอกตัวเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง